Bạn muốn trở thành một người thợ chụp ảnh cưới chuyên nghiệp? Đám cưới là ngày quan trọng nhất đời của những cặp đôi và bạn – một nhiếp ảnh gia đám cưới- chính là người có trách nhiệm ghi lại những khoảng khắc đó và tạo nó thành một album kỉ niệm tuyệt vời. Bài viết này sẽ mách bạn một số tips để bạn có thể có được những tấm hình cực đẹp cũng như tránh những lỗi thường gặp khi chụp ảnh cưới.

Trước khi muốn trở thành một người thợ chụp ảnh cưới chuyên nghiệp, bạn cần phải chuẩn bị những thứ sau:

  • Một người cộng sự của riêng mình, người có thể hỗ trợ bạn trong công việc mọi lúc mọi nơi.
  • Chuẩn bị một chiếc máy ảnh chất lượng (bạn có thể tham khảo những người thợ khác để có thể chọn được cho mình một chiếc máy ảnh phù hợp với bản thân về cả mẫu mã, chất lượng cũng như giá thành)
  • Lên kế hoạch chụp hình để không bị lúng túng và bí ý tưởng chụp
  • Hãy xác định rõ mình sẽ chụp ai và chụp những gì
  • Ghi lại những khoảnh khắc nhỏ cũng là một cách hay để có được những bức hình đẹp và ý nghĩa

Nếu đã chuẩn bị xong hết tất cả những điều trên, hãy cùng Beelancer đến với 10 điều nên làm nếu muốn trở thành thợ chụp ảnh cưới chuyên nghiệp nhé.

Làm trợ lý cho một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Bạn nên nắm rõ những điều nên làm và không nên làm trước khi chụp hình cưới cho bất kì một đám cưới nào. Việc theo chân một nhiếp ảnh gia kì cựu sẽ là lựa chọn sáng suốt để học hỏi được những kiến thức cơ bản này.

chụp ảnh cưới với nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp
Hãy học hỏi cách chụp ảnh cưới của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Hãy kết nối với một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp về trước khi bạn lựa chọn việc tự kinh doanh về mảng này, bạn có thể có được những kinh nghiệm từ một chuyên dày dặn kinh nghiệm. Bạn hãy lưu ý và ghi nhớ những kinh nghiệm này, chúng rất cần thiết cho bạn để áp dụng cho những buổi chụp hình của bạn sau này.

Có thể những kinh nghiệm này không mới nhưng sẽ luôn hữu ích với bạn

Kiểm tra kĩ thiết bị trước khi chụp

Bạn nên kiểm tra kĩ máy ảnh của mình trước khi bắt đầu một buổi chụp hình cưới.

Bạn nên sử dụng chân máy để cố định máy và giảm độ rung đến mức thấp nhất. Nếu đám cưới bạn chụp hình diễn ra trong nhà, bạn cần mang thêm các thiết bị chiếu sáng, nếu đám cưới đó tổ chức ngoài trời, bạn có thể tận dụng ánh sáng ngoài trời để thay cho các thiết bị rườm rà

Đi chụp ảnh thì bạn nên mua phụ kiện gì?

Hãy mang vừa đủ đồ, tránh mang các thiết bị rườm rà không cần thiết. Ngoài ra, đừng quên mang theo nhiều pin dự phòng và thẻ nhớ để bạn không bỏ lỡ bất cứ thứ gì, có rất nhiều thứ bạn có thể chụp trong lễ cưới như đồ uống, thức ăn, sân khấu, ánh đèn,…

Là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, những thiếu sót trong khi chụp ảnh là điều cấm kị. Bạn hãy nhớ mang theo một chiếc máy tính xách tay để quản lý việc sao lưu ảnh. Điều này giúp cho bạn tránh được những rủi ro công nghệ tiềm ẩn trong quá trình chụp ảnh cưới chẳng hạn như là mất dữ liệu ảnh.

Làm một bản thỏa thuận rõ ràng với khách hàng

Đây là điều các nhiếp ảnh gia trẻ tuổi hay bỏ qua nhất. Bạn đừng nghĩ là một bản thỏa thuận sẽ rắc rối và phiền phức, thực chất, bạn có thể vướng vào những rắc rối khi không có một bản hợp đồng cụ thể. Bạn cần một bản thỏa thuận để đảm bảo quyền lợi của mình trừ khi bạn chụp ảnh cưới cho bạn bè và người thân.

Bạn có thể tham khảo một số bản thỏa thuận tại đây

Hãy chuẩn bị một bản thỏa thuận cụ thể

Nếu không thể làm một bản thỏa thuận hoàn chỉnh, hãy xác nhận tất cả nhũng gì đã thỏa thuận qua tin nhắn văn bản như email, facebook, zalo,.. chỉ cần đó không phải là thỏa thuận miệng.

Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thì càng cần một bản thỏa thuận rõ ràng như một bản hợp đồng gồm các điều khoản. Chúng ta chỉ đang cố tránh những khó xử sau này và đảm bảo quyền lợi cũng như trách nhiệm của 2 bên. Vì vậy nếu có điều kiện bạn hãy soạn ra một bản thỏa thuận hay hợp đồng cụ thể nhé!

Chụp ảnh cưới với một cộng sự

Như Beelancer đã đề cập ở đầu bài viết. Bạn nên chuẩn bị cho mình một trợ lý hoặc cộng sự vì bạn không thể tự mang quá nhiều đồ khi đi chụp ảnh cưới. Bạn sẽ cần một người phụ giúp mình mang đồ để có thể chụp ảnh cưới một cách thoải mái nhất.

Hãy làm việc chung với ít nhất một cộng sự khi chụp ảnh cưới
Hãy làm việc chung với ít nhất một cộng sự khi chụp ảnh cưới

Bạn cũng cân một nhiếp ảnh gia cộng sự để giúp mình quản lí ánh sáng khi chụp ảnh cưới, đồng thời, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ không bao giờ bỏ lỡ bất kì khoảnh khắc nào trong lễ cưới. Nếu bạn đang bận chụp ảnh ở nơi khác, người cộng sự của bạn có thể thay bạn chụp lại những cảnh bạn đã bỏ lỡ

Hãy tìm một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm để yêu cầu được làm việc chung với họ, bạn có thể trao đổi bằng cách ở lần chụp sau bạn sẽ làm cộng sự của họ. Việc trao đổi này không những có thể giúp bạn chụp ảnh chuyên nghiệp hơn mà còn tiết kiệm chi phí cho bạn khi không phải thuê người.

Lên kế hoạch cụ thể trước khi chụp ảnh cưới

Lên kế hoạch cụ thể trước khi chụp cũng quan trọng như chính buổi chụp ảnh cưới vậy. Trước khi chụp ảnh cưới, bạn hãy dành nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch.

Lên kế hoạch cụ thể trước khi đi chụp ảnh cưới
Lên kế hoạch cụ thể trước khi đi chụp ảnh cưới

Bạn sẽ cần phải lên kế hoạch cùng với cô dâu chú rể về thời gian và địa điểm chụp. Bạn nên cho khách hàng tham khảo một số dáng chụp ảnh cưới và để họ chọn một số kiểu mà họ mong muốn. Như vậy bạn sẽ dễ dàng xác định được mình cần chụp gì.

Một số trường hợp họ có sẵn ý tưởng trong đầu thì bạn cần lắng nghe và đưa ra lời khuyên cho họ theo góc độ chuyên môn để khách hàng thấy tin tưởng hơn vào năng lực của bạn.

Tùy vào sự thoải mái của dâu rể mà bạn có thể hướng dẫn thêm cho họ một vài tư thế khi chụp ảnh cưới. Đây là lý do vì sao bạn nên kiên nhẫn với các cặp đôi sắp cưới. Bạn càng tỏ ra kiên nhẫn thì tâm lí họ sẽ càng thoải mái, bạn càng giúp họ cảm thấy thoải mái thì họ sẽ càng thích trải nghiệm. Sự kiên nhẫn của bạn sẽ làm khách hàng cảm thấy hài lòng và họ có thể sẽ giới thiệu người quen book bạn.

Bắt lấy những khoảnh khắc đầu tiên

Một việc mà bạn phải lưu ý khi chụp ảnh cưới cho các cặp đôi dù là chụp trong buổi lễ hay chụp ảnh trước đám cưới là bắt lấy những khoảnh khắc.

Trong ngày trọng đại, cắc cặp đôi muốn ghi nhớ từng phút từng giây, đặc biệt là những giây phút “đầu tiên” như là nụ hôn đầu tiên, ánh mắt đầu tiên, cái ôm đầu tiên,… bạn nên hỏi họ về những khoảnh khắc đặc biệt mà họ muốn lưu giữ để không vô tình bỏ qua nó. Đôi khi khách hàng sẽ không hài lòng và nghĩ bạn không phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Khi chụp ảnh cưới, đừng quên chụp lại những khoảnh khắc
Khi chụp ảnh cưới, đừng quên chụp lại những khoảnh khắc

Chiến lược tốt nhất để đảm bảo rằng hình ảnh khoảnh khắc đầu tiên của bạn xuất hiện tốt là đặt máy ảnh của bạn với tốc độ cửa trập cao để bạn có thể chụp nhiều ảnh nhanh chóng mà không bị trễ. Bằng cách đó, trong quá trình xử lý hậu kỳ, bạn sẽ có một loạt hình ảnh mà từ đó bạn có thể chọn hình ảnh đẹp nhất.

Tìm hiểu về những khách mời trong đám cưới

Trong một đám cưới có rất nhiều kiểu khách mời khác nhau. Hàng xóm, đồng nghiệp, họ hàng, bạn bè và những người khác sẽ đến ủng hộ hạnh phúc lứa đôi. Mặc dù việc nắm bắt được niềm vui của khách là điều quan trọng, nhưng hãy nhớ rằng khách không thuê bạn chụp ảnh cưới.

Hãy tìm hiểu về những khách VIP
Hãy tìm hiểu về những khách VIP

Thảo luận với hai vợ chồng danh sách khách mời để chỉ định một số khách VIP. Những vị khách đặc biệt này sẽ được ưu tiên chụp ảnh và hãy khiến họ cảm thấy thoải mái trong buổi chụp.

Những khách này có thể bao gồm bạn bè thân thiết, gia đình nội ngoại,… những người này có thể sẽ là người đánh giá bạn có phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp không. Thậm chí, họ có thể sẽ là khách hàng tiếp theo của bạn nếu bạn để lại ấn tượng với họ.

Chụp lại tất cả nụ cười trong đám cưới

Ở đâu có nụ cười, ở đó có khoảnh khắc đáng ghi lại. Trẻ em chơi đùa, mọi người thì thầm về một khoảnh khắc nào đó, bạn bè cười đùa trong góc – tất cả đều là những khoảnh khắc ẩn trong lễ cưới và tiệc chiêu đãi có thể làm sống động một album cưới.

Hãy chụp lại tất cả khoảnh khắc có nụ cười trong lễ cưới
Hãy chụp lại tất cả khoảnh khắc có nụ cười trong lễ cưới

Bạn không thể tạo hoặc lên kế hoạch cho những khoảnh khắc này vì chúng hiếm và độc đáo. Điều đó có nghĩa là bạn phải luôn canh chừng và đừng ngần ngại nhấp vào màn trập của bạn! Cặp đôi sẽ thích những kiểu ảnh này. Chụp ảnh cưới mà không bắt lất những khoảnh khắc như thế này là cực kì phí phạm.

Chỉnh sửa ảnh

Một vấn đề mà bất cứ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nào cũng phải để tâm đến đó chính là kĩ năng chỉnh sửa ảnh. Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp luôn phải chỉnh sửa ảnh cho khách hàng sau khi chụp ảnh cưới và trước khi trả hình cho họ.

Beelancer giới thiệu đến bạn một số phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp mà các nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới hay sử dụng đặc biệt chúng hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tham khảo rồi chọn lựa cho mình phần mềm phù hợp nhé!

PhotoScape

PhotoScape là phần mềm chỉnh sửa ảnh có bộ lọc thông minh và mạnh mẽ. Khi bạn mở trình chính, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một số chức năng chính dùng để chỉnh sửa ảnh như: chuyển đổi thô, chia tách và hợp nhất ảnh, tạo ảnh GIF.

Dao diện phần mềm

Fotor

Điểm mạnh của Fotor chính là nằm ở bộ lọc. Với bộ lọc cực kì đa dạng của Fotor bạn có thể dễ dàng sử dụng công cụ thay đổi độ nghiêng và chỉnh sửa màu sắc từ cổ điển đến rực rỡ. 

Hình ảnh phần mềm Fotor

Chức năng nổi bật nhất của Fotor mà nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh thiếu đó là công cụ xử lý hàng loạt. Bạn có thể chỉnh sửa và thêm bộ lọc cho không chỉ một mà là một loạt ảnh – một phần mềm cực kì tiết kiệm thời gian cho các nhiếp ảnh gia khi chỉnh sửa ảnh cưới.

Inkscape

Inkscape hoạt động với các hệ điều hành Windows, Mac và Linux. Đây là một phần mềm chỉnh sửa đồ họa vector, nhưng vẫn có nhiều tính năng hữu ích.Bạn có thể thấy choáng ngợp khi vừa mở giao diện với quá nhiều tính năng, tuy nhiên tất cả tính năng đều được bố trí dọc hai bên, cực kì thuận tiện cho bạn khi chỉnh sửa ảnh cưới.

Hình ảnh phần mềm Inkscape

Nếu bạn thấy việc sử dụng trình sửa ảnh quá khó khăn, bạn chỉ cần tìm một người thay thế mình làm công việc đó. Lúc này, việc tìm một người chỉnh sửa ảnh tự do là rất cần thiết.

Bạn chỉ cần chụp ảnh cưới, lưu hình vào file và gửi cho người chỉnh sửa và chờ đợi. Việc trở thành một thợ chụp ảnh cưới chuyên nghiệp chưa bao giờ trở nên dễ dàng như thế.

Tìm người chỉnh sửa ảnh tự do ở đâu đủ uy tín và chất lượng?

Beelancer sẽ thay bạn giải quyết vấn đề đau đầu này.

Trang chủ của sàn giao dịch Beelancer

Sau đây là một số dịch vụ nhiếp ảnh của các freelancer trên sàn Beelancer. Nếu bạn có nhu cầu tìm cộng sự hay thuê nhiếp ảnh gia, bạn có thể vào Beelancer để tham khảo mức giá.

Một số dịch vụ chỉnh sửa ảnh (bao gồm chỉnh sửa ảnh cưới ) trên sàn Beelancer

Beelancer là nơi kết nối những người làm việc ở các ngành nghề không chỉ nhiếp ảnh mà còn gia sư, thiết kế, IT, viết content,… với các nhà tuyển dụng có nhu cầu thuê ngắn hạn.

Với đội ngũ tận tâm, tận tình, tận lực, Beelancer tự hào là sàn giao dịch điện tử uy tín, chất lượng, giúp liên kết giữa những người có nhu cầu tìm kiếm nhiếp ảnh gia với các nhiếp ảnh gia có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm dày dặn. Với Beelancer, bạn chỉ cần truy cập trang web, tra cứu dịch vụ mà bạn muốn tìm kiếm ( không chỉ nhiếp ảnh mà Beelancer còn có các dịch vụ khác như gia sư, thiết kế, tư vấn tài chính,lập trình, chỉnh sửa video,v..v,…) sau đó xem mô tả của gia sư mà bạn chọn và tiến hành giao dịch.

Beelancer thậm chí sẽ giúp bạn giữ số tiền đó cho đến khi bạn xác nhận hài lòng với dịch vụ mà mình đang sử dụng. Nếu bạn không hài lòng, Beelancer sẽ ngay lập tức hoàn tiền lại cho bạn, bạn sẽ không mất bất cứ phí gì.

Bạn chỉ trả tiền khi hài lòng với dịch vụ

Đó là rất nhiều lời khuyên cho người mới bắt đầu! Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn suy nghĩ hoặc lên kế hoạch cho buổi chụp ảnh cưới tiếp theo của mình.

Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia đám cưới dày dạn kinh nghiệm, hãy chia sẻ trong phần bình luận lời khuyên của bạn dành cho những người mới muốn tạo dựng tên tuổi trong ngành chụp ảnh cưới. Kinh nghiệm của bạn có thể giúp những người khác trên con đường theo đuổi nghề này

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây