Với mong muốn trở thành một nhạc sĩ sản xuất âm nhạc tiềm năng trong tương lai, bạn chắc hẳn luôn mong muốn sản phẩm của mình sẽ nhận được sự yêu thích và đón nhận từ khán giả. Vậy thế nào là sáng tác nhạc chuyên nghiệp và làm sao để có thể sáng tác nhạc thật ấn tượng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả bằng tác phẩm của mình.

Sáng tác nhạc và những điều bạn cần biết

Bằng cách học hỏi và hiểu được các yếu tố quan trọng của việc sáng tác, bạn có thể học được cách viết những bài hát hay, giàu cảm xúc và trở nên đáng nhớ, ấn tượng trong lòng các khán thính giả yêu âm nhạc.

Thế nào là sáng tác nhạc

Sáng tác nhạc không chỉ dừng lại ở việc viết nguệch ngoạc một vài vần điệu và nhấn nhá theo nhịp hoặc việc hòa âm đơn giản như bạn vẫn tưởng. Sáng tác nhạc là một công việc bao gồm việc viết lời bài hát có ý nghĩa, phát triển một giai điệu hay và sắp xếp lời bài hát đó theo một phong cách âm nhạc cụ thể với cấu trúc hài hòa và nhịp điệu bắt tai.

sáng tác nhạc
Sáng tác nhạc là quá trình sáng tạo giai điệu, lời và nhịp điệu cho một bài hát.

Một số nhạc sĩ có thể chuyên về một khía cạnh như lời bài hát hoặc sắp xếp giai điệu và sau đó họ lựa chọn làm việc với một người viết nhạc khác để cân bằng điểm mạnh và điểm yếu của họ.

Mỗi giai điệu mà bạn nghe, những bài hát của trẻ em mà bạn nhớ đều có một nhạc sĩ gốc sáng tạo nên chúng. Kể cả với các thể loại nhạc phức tạp hơn như nhạc kịch, thánh nhạc và opera. Bất cứ khi nào lời bài hát được đưa vào một giai điệu, bạn có thể chắc chắn rằng một nhà sáng tác nhạc sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Vì sao nên lựa chọn việc sáng tác nhạc

Con người đã chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, hy vọng, tình yêu và ước mơ của họ thông qua các bài hát trong hàng ngàn năm nay và trong xã hội hiện đại của chúng ta, đôi khi chúng ta quên mất việc sáng tác nhạc có thể mang lại niềm vui và sự phong phú hơn trong đời sống tinh thần cho bất kì cá nhân nào, bất kể nền tảng âm nhạc của họ.

Âm nhạc mang lại nhiều tác động tích cực cho đời sống tinh thần của bạn.

Và khi bạn bắt tay vào việc viết nhạc, bạn có thể sẽ được :

  • Thể hiện cảm xúc của bạn
  • Chia sẻ thông điệp của bạn với mọi người
  • Phát triển kỹ năng âm nhạc tốt hơn
  • Thử thách trí tuệ âm nhạc của bản thân

Việc sáng tác nhạc không chỉ đem lại những tác động tích cực cho đời sống tinh thần của bạn, mà còn mang lại những cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong tương lai.

Những phần quan trọng của một bài nhạc

Trước khi bắt đầu quá trình sáng tác nhạc, bạn phải biết và hiểu được các phần quan trọng của một bài nhạc. Chúng là những phần xây dựng quan trọng mà bạn sẽ làm việc xuyên suốt trong quá trình sản xuất âm nhạc . Bạn không cần phải sử dụng tất cả chúng và bạn sắp xếp chúng như thế nào là tùy thuộc vào bạn nhưng ít nhất bạn cần biết chúng là gì.

Những phần chính của bài nhạc

Trong một bài nhạc thông thường sẽ gồm có ba phần chính là Verse (phân khúc) ,Chorus (điệp khúc) và Bridge (phần chuyển tiếp).

Verse (phân khúc)

Verse là một phần của bài hát thúc đẩy ý tưởng bài hát của bạn tiến lên. Nếu bạn ví một bài hát giống như một câu chuyện, thì verse chính là đoạn văn xây dựng sự hồi hộp và thu hút bạn đến cốt truyện tiếp theo.

Verse là một phần quan trọng và thiết yếu của một bài nhạc.

Mỗi verse thường sẽ thay đổi mỗi khi nó bật lên trong bài hát của bạn. Giai điệu trong verse của bạn phải tăng dần và dẫn dắt liền mạch vào phần điệp khúc của bạn.

Chorus (điệp khúc)

Điệp khúc là một đoạn của bài hát thường sẽ lặp lại một phần lời, ý tưởng và thường xuất hiện ở giữa mỗi phân khúc. Đoạn điệp khúc thường xảy ra sau một phân khúc. Trong khi các phần khác trong bài nhạc sẽ về cấu trúc của chúng, một đoạn điệp khúc có xu hướng lặp đi lặp lại cùng một ý tưởng.

Điệp khúc là phần thu hút nhất trong một bài nhạc, bạn cần quan tâm đến việc sáng tác một đoạn điệp khúc bắt tai người nghe.

Một đoạn điệp khúc hay là một đoạn điệp khúc ấn tượng và hấp dẫn. Điệp khúc cũng nói lên ý tưởng chính của bài hát của bạn. Bởi vì câu hát được xây dựng trong phần điệp khúc và thường được lặp lại nhiều lần trong một bài hát, vì vậy nó thường là phần dễ nhận biết nhất của bài hát. Đó là lý do tại sao điệp khúc thường là phần cần được chú trọng và quan tâm trong quá trình sáng tác nhạc.

Bridge (phần chuyển tiếp)

Trong một bài nhạc, Bridge là phần nổi bật và tương phản so với phần còn lại của bài hát.

Bridge sẽ là một phần tuyệt vời để tạo them chiều sâu cho bài hát của bạn vì vậy hãy chọn những giai điệu và sự kết hợp của các hợp âm tương phản với verse và phần điệp khúc của bạn.

Bridge là một phần tạo thêm chiều sâu cho bài nhạc mà bạn nên chú trọng trong quá trình sáng tác nhạc.

Bridge thường nằm giữa một đoạn điệp khúc và verse. Khi phần birdge kết thúc, cấu trúc ban đầu – một đoạn phân khúc và một đoạn điệp khúc – trở lại. Điều này sẽ khiến người nghe cảm thấy phần phân khúc hoặc điệp khúc của bài nhạc hấp dẫn hơn.

Các yếu tố khác

Bridge, Chorus và Verse là những phần chính trong bài nhạc của bạn. Nhưng ngoài ra, bạn còn cần tìm hiểu thêm một vài yếu tố khác nữa nếu bạn muốn sáng tác nhạc một cách hoàn chỉnh và chuyên nghiệp.

Key ( giọng điệu, điệu tính )

 Một dãy âm tạo thành bất cứ thang âm trưởng hay thứ nào, có quan hệ hoà thanh, có các quan hệ giữa âm chủ với các âm khác. Điều đó có nghĩa là giai điệu, hợp âm và thậm chí cả dòng âm trầm đều sẽ được tạo ra từ thang âm đó. Việc bạn hiểu được lý thuyết âm nhạc cơ bản là rất quan trọng để thành công khi viết bài hát. Vì vậy, hãy dành một chút thời gian và tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản trong việc sáng tác nhạc.

Melody ( giai điệu )

Giai điệu là một chuỗi các nốt đơn tạo nên dòng chính của bạn và giai điệu sẽ là thứ kết nối các phần khác nhau trong bài nhạc của bạn.

Tùy thuộc vào thể loại bạn đang sáng tác, giai điệu có thể có nhiều dạng. Nhưng giai điệu thường quy định màu sắc hoặc nhịp điệu mà bài nhạc muốn thể hiện đến cho khán giả.  Giai điệu có thể được dùng là bè nổi, bè đệm ở nền nhạc.

Hook

Hooks có thể là một đoạn du dương nhỏ, một phần của solo, lời bài hát từ điệp khúc, một giọng hát đệm hoặc bất cứ thứ gì khác từ bài hát của bạn. Hook là thứ làm cho một bài hát trở nên hấp dẫn và thật sự thu hút người nghe, đây sẽ là là thứ khiến bài hát của bạn kẹt lại trong đầu người nghe.

Để quá trình sáng tác nhạc diễn ra hiệu quả và hoàn thiện theo mong muốn, bạn cần đảm bảo những kiến thức cần thiết phục vụ cho quá trình này. Hiểu rõ việc mình làm giúp bạn có được những trải nghiệm nghề nghiệp thật trọn vẹn.

10 kỹ thuật giúp bạn viết nhạc thật ấn tượng

Soạn một giai điệu hấp dẫn

Có hàng triệu bài hát cùng sử dụng hợp âm ba và hợp âm bốn. Vậy tại sao một số trong những bài hát này bị mắc kẹt trong đầu của chúng ta? Câu trả lời có thể là giai điệu. Nếu bạn đang cố gắng viết một bài hát hay, giai điệu là phần quan trọng nhất của quá trình sáng tác nhạc.

Soạn được một giai điệu hấp dẫn người nghe là một kỹ thuật bạn nên cân nhắc trong quá trình sáng tác nhạc.

Các giai điệu thành công thường di chuyển theo chuyển động từng bước (lên hoặc xuống nửa bước hoặc cả cung) với một vài bước nhảy (lên hoặc xuống bất kỳ khoảng nào lớn hơn). Chúng cũng thường có trọng tâm – một nốt cao trong một đoạn nhạc du dương cố định phần còn lại của dòng giai điệu. Vì vậy có một giai điệu hấp dẫn là điểm cộng lớn để khiến bài hát của bạn trở nên thật ấn tượng.

Sử dụng tất cả các loại hợp âm

Nếu bạn chỉ sử dụng một vài hợp âm giống nhau, bạn sẽ giới hạn phạm vi ý tưởng sáng tác nhạc của mình. Hãy thử sáng tác các bài hát chứa tất cả các loại hợp âm — chính, phụ, hợp âm, hợp âm giảm dần và hợp âm tăng cường để có thể tạo được những bài nhạc có chiều sâu và ấn tượng với người nghe hơn. Sử dụng đa dạng các hợp âm khác nhau giúp bạn viết nhạc hay hơn.

Tạo một nhịp điệu đáng nhớ

Nhiều bài hát nổi tiếng nhất — từ các bản hit nhạc pop đến những viên ngọc hip hop đều đáng nhớ vì có nhịp điệu nhịp nhàng và dễ nhớ. Vì vậy lần tới khi bạn nghe các bài hát yêu thích của mình, hãy lưu ý những giai điệu sôi nổi , nhịp điệu đảo phách hoặc những đoạn nhạc đệm có thể là phần quan trọng nhất của bài hát, sau đó sáng tạo chúng thành nhịp điệu của bài hát của riêng bạn.

Xây dựng bài hát của bạn xung quanh một đoạn riff.

Cho dù bạn là một nghệ sĩ guitar, một nghệ sĩ piano, một nghệ sĩ bass hay một nghệ sĩ không chơi nhạc cụ, bạn có thể sáng tác những đoạn riff cố định toàn bộ bài hát.

Một số đoạn riff ấn tượng mà bạn có thể tham khảo để sáng tác nhạc cho riêng mình.

Từ những dòng guitar funk-metal của Tom Morello trong “Bombtrack” của Rage Against the Machine cho đến phần nhịp điệu tổng hợp do Timbaland sản xuất trong “Dirt Off Your Shoulder” của Jay-Z, các đoạn riff đều là một trong những phần quan trọng nhất trong khi sáng tác nhạc. Do đó, chúng sẽ là một trong những công cụ sáng tác tốt nhất cho bạn.

Viết một bài hát mà bạn có thể trình diễn trực tiếp

Phần mềm sản xuất âm nhạc ngày nay cho phép các nhạc sĩ tạo ra các bản giao hưởng kỹ thuật số trong các phòng thu âm tại nhà của họ. Phần mềm máy trạm âm thanh kỹ thuật số (DAW) là một công cụ đáng chú ý để sáng tác nhạc, nhưng bạn cũng nên nghĩ về cách bạn có thể biểu diễn trực tiếp các bài hát của mình.

Viết một bài nhạc có thể trình diễn trực tiếp giúp bạn rèn luyện khả năng sáng tác nhạc của bản thân.

Các nhà sản xuất âm nhạc nổi tiến muốn xem cách các nhạc sĩ kết nối với khán giả trực tiếp, vì vậy âm nhạc của bạn phải hấp dẫn khi được phát trực tiếp cũng như ở dạng đã ghi âm.

Thoát khỏi các nhạc cụ khi sáng tác nhạc

Logic thông thường cho rằng bạn nên sáng tác nhạc khi ngồi chơi piano hoặc cầm guitar. Hầu hết thời gian, điều này hoạt động tuyệt vời, nhưng nó có thể khiến bạn rơi vào những thói quen sáng tác quen thuộc, có thể khiến bạn rơi vào tình trạng bế tắc khi sáng tác và không tìm được nguồn cảm hứng mới.

Chỉ sử dụng nhạc cụ khi sáng tác có thể khiến bạn mất đi nguồn cảm hứng mới.

Hãy thử đặt nhạc cụ xuống, ra ngoài và viết giai điệu và nhịp điệu trong đầu. Nếu bạn có một số ý tưởng hay, hãy hát chúng vào máy ghi âm trên điện thoại của bạn. Sau đó, quay trở lại nhạc cụ của bạn và tìm cách chơi chúng bằng nhạc cụ.

Thử thách bản thân với cấu trúc bài nhạc

Hầu hết các cấu trúc bài hát đều kết hợp các yếu tố sau: phần dạo đầu, đoạn verse, đoạn pre-chorus, đoạn điệp khúc, bridge, độc tấu nhạc cụ và coda hoặc outro. Thử thách bản thân viết một bài hát không chỉ đơn thuần là chuyển đổi qua lại giữa các câu và đoạn điệp khúc.

Một cấu trúc bài hát cơ bản mà bạn có thể tham khảo trong quá trình sáng tác nhạc.

Ít nhất, hãy thử cấu trúc bài hát đã được thiết lập tốt: verse/ chorus/ verse/ chorus/ bridge/ chorus. Nhiều bài hát nhạc pop nổi tiếng đã sử dụng cấu trúc này.

Sáng tạo với lời bài hát

Viết lời rất khó. Có một kế hoạch cho quá trình viết lời của bạn, nhưng hãy để lại không gian cho việc sáng tạo. Ví dụ, bạn có thể biết bài hát sẽ nói về điều gì theo nghĩa rộng, hoặc bạn có thể chọn tên bài hát và một vài ý tưởng trữ tình đã được viết sẵn; nhưng cũng giống như một nhà thơ, hãy học cách để lời bài hát đến với bạn. Bạn có thể thấy mình bị thu hút bởi một số dòng chỉ dựa trên sự phụ âm và sự đồng âm của các từ.

Sử dụng vần như một công cụ

Sơ đồ vần có thể làm cho lời bài hát trở nên hấp dẫn, gắn kết và dễ ghi nhớ. Nhưng không phải lúc nào nhạc sĩ cũng cần có vần điệu. Đôi khi một ý tưởng không thể được diễn đạt đầy đủ bằng vần điệu; trong trường hợp đó hãy sáng tác nhạc theo ý tưởng mà đừng chỉ chăm chăm vào vần điệu trong lời bài hát.

Học cách vượt qua giới hạn bản thân

Một cách tuyệt vời để chống lại sự bế tắc khi sáng tác nhạc là thay đổi quá trình sáng tạo của bạn. Nếu bạn thường viết nhạc trước và sau đó là lời bài hát? Hãy thử thay đổi và làm theo cách khác.

Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân giúp bạn kích thích óc sáng tạo khi sáng tác nhạc.

Bạn có thường gảy các hợp âm và sau đó ngẫu hứng một giai điệu trên đó không? Đặt guitar xuống và bắt đầu với một giai điệu hoặc đoạn riff. Hãy thử viết một bài hát trên một nhạc cụ mới hoặc ở một thể loại mà bạn không quen thuộc. Bước ra khỏi vùng an toàn của bạn có thể giúp khởi động sự sáng tạo của bạn.

Để sáng tác nhạc chuyên nghiệp và ấn tượng thì bạn cần phải tìm hiểu được những kiến thức nền tảng cần thiết cho quá trình sáng tác. Ngoài ra bạn còn có thể tìm hiểu thêm các kĩ thuật để có thể hỗ trợ bạn sản xuất được những bài nhạc thật ấn tượng và hấp dẫn người nghe.

Bạn có thể nhanh chóng cập nhật các bài viết mới tại Fanpage của Beelancer Việt Nam và đọc thêm nhiều bài viết khác tại Beelancer.vn Blog.

Mei Luong.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây