Thiết kế đồ họa game và những điều cần biết

Thiết kế đồ họa game và những người làm nghề game design có gì đáng để tìm hiểu? Cùng xem những sự thật thú vị phía sau những trò chơi mà bạn đang chơi hàng ngày nhé.

Nghề thiết kế Game (Game Designer) có thể được hiểu là công việc lên những ý tưởng cho game và hiện thực hóa chúng bằng những bản thiết kế (luật chơi, mô tả nhân vật, các tính năng trong game …).

Thiết kế game và Lập trình game có gì khác nhau

Hai công việc này không hề liên quan đến nhau, tuy nhiên đây là hai bộ phận không thể tách rời nếu như muốn tạo ra được một trò chơi hoàn chỉnh nhất.

Các định nghĩa cơ bản về nghề thiết kế đồ họa game

Nghề thiết kế game (Game Designer) là gì?

Nghề thiết kế game (Game Designer) có thể được hiểu là công việc lên những ý tưởng cho game và hiện thực hóa chúng bằng những bản thiết kế (luật chơi, mô tả nhân vật, các tính năng trong game …).

Việc phát triển Game có thể so sánh với việc xây dựng một tòa nhà. Cần phải có nền móng, nhà thiết kế và người khởi công “xây dựng”

Người thiết kế game sẽ chịu trách nhiệm lên ý tưởng chính và cụ thể hóa nó bằng các tài liệu thiết kế. Có thể xem người thiết kế Game đóng vai trò kiến trúc sư trong việc phát triển một tựa game.

Người lập trình game sẽ chịu trách nhiệm hiện thực hóa các tài liệu thiết kế được bàn giao bằng cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình. Ngoài ra, họ còn có nhiệm vụ tối ưu hóa, sửa những lỗi liên quan đến lập trình có thể gây trải nghiệm không tốt cho người dùng. Người Lập Trình Game đóng vai trò như các bộ phận xây dựng.

Người thiết kế Game là người chịu trách nhiệm về đồ họa cho Game?

Có khá nhiều các tin tuyển dụng do các bạn tuyển dụng không nắm rõ đặc thù ngành nghề đăng lên khiến dễ gây ra sự hiểu lầm và ngộ nhận cho các bạn mới bước chân vào nghề thiết kế game.

Người Thiết kế Game chỉ chịu trách nhiệm về mặt đồ họa thông qua các bản mô tả (thuộc tính nhân vật, bối cảnh môi trường…).

Người chịu trách nhiệm hiện thực hóa chúng là các Họa Sĩ – Game Artists. Game Designer và Game Artist sẽ làm việc với nhau để đảm bảo sản phẩm cuối cùng đạt được tính thống nhất về yêu cầu chung.

thiết kế đồ họa game
Thiết kế đồ họa game có khó không?

Kĩ năng cơ bản thiết kế đồ họa game

Thiết kế đồ họa game có khó không?

Khó hay không tùy vào game mà bạn muốn làm và trình độ tương đối của bạn. Nếu bạn là người mới, mình sẽ nhấn mạnh là Thiết kế Game là một phạm trù khác hoàn toàn với việc chơi game. Nhưng nếu dành đủ thời gian và công sức cho nó, sản phẩm bạn làm ra sẽ rất đáng tự hào.Làm thế nào để thiết kế game? game design document (GDD) là gì?

Game Design Document (GDD) là một hoặc một bộ tài liệu mô tả hầu hết các thiết kế sẽ có trong game của bạn. Là nơi lưu trữ toàn bộ những khái niệm, định nghĩa, mô tả nhân vật, thuộc tính…

Mục đích chính của design document là thống nhất thiết kế và là tiền đề cho việc lên kế hoạch sản xuất.

Thông thường hai kĩ năng trên sẽ không phải là tiên quyết, đặc biệt là khi bạn ở trong một nhóm hoặc một công ty có những cá nhân khác phụ trách việc này. Hiện tại cũng có khá nhiều Engines & Tools hỗ trợ bạn tạo nên những bản game Prototype mà không cần quá nhiều kĩ năng lập trình hoặc đồ họa.

Tuy nhiên, việc sở hữu một trong hai hoặc cả hai kĩ năng trên (hoặc những kĩ năng khác nếu có) mang đến cho bạn một lợi thế không nhỏ trong việc phát triển sự nghiệp của mình. Có kiến thức về các mảng khác sẽ giúp bạn thấu hiểu, làm việc nhóm tốt hơn với các bộ phận khác.

Hoặc đơn giản hơn, việc này sẽ giúp cho game design document của bạn có chất lượng cao hơn. Đây là những trải nghiệm thực tế mà mình đã trải qua.

Bước đầu để bước vào nghề thiết kế đồ họa game

Đọc và nghiên cứu về nghành thiết kế đồ họa game

Bạn cần một cuốn sách về thiết kế game nếu khả năng ngoại ngữ còn hạn chế nhưng vẫn muốn nắm được những kiến thức cơ bản về nghề Thiết kế Game một cách có hệ thống. Mình sẽ giới thiệu đến bạn cuốn sách “Chuyện Thiết kế Game”.

Cuốn sách gần 300 trang tài liệu được cô đọng những kiến thức cơ bản về thiết kế Game. Gồm nhiều chủ đề khác nhau cho chính tay mình thực hiện. Đây là những kiến thức nền tảng vững chắc nếu bạn có ý định tiến xa trên con đường sự nghiệp của một game designer thực thụ.

Chuẩn bị một CV ấn tượng với nhà tuyển dụng dịch vụ thiết kế độ họa game

Bạn không cần bằng cấp để có thể tìm cho mình một công việc thiết kế game. Trong trường hợp bạn có một bản CV & Portfolio tốt, thì thông thường các nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua điều này.

Nhưng trong thực tế, không nhiều trường hợp có thể có được một bản CV & Portfolio đẹp khi mới bước chân vào nghề Thiết kế Game. Không nhiều, chứ không phải là không có, mình sẽ chia sẻ một số cách để các bạn có được chúng qua những bài viết cụ thể hơn.

Trong trường hợp bạn hoàn toàn không có kinh nghiệm, việc có một tấm bằng Đại học hoặc Cao đẳng có thể giúp bạn dễ ghi điểm với Nhà tuyển dụng hơn. Các ngành phù hợp với nghề thiết kế game có thể kể đến như – Công nghệ thông tin, Mĩ thuật, Kinh tế, Báo chí…. Nhưng nếu bạn có đủ quyết tâm học hỏi thì hầu như ngành nào cũng có thể tham gia.

Không chỉ đơn giản là một tấm bằng, việc học ở một trường Đại học hoặc Cao đẳng giúp bạn dễ tiếp cận với các nhà tuyển dụng hơn, vì họ thường có kênh liên kết với nhà trường để tiếp cận với các bạn sinh viên có khả năng tiềm ẩn mà họ có thể đào tạo.

Ngoài ra, việc học sẽ giúp bạn có được các mối quan hệ tốt từ thời sinh viên, rất có thể sẽ giúp ích cho bước đường sự nghiệp của bạn sau này.

Bạn có thể theo dõi ở các group tuyển dụng hoặc theo dõi trực tiếp trên trang web của các công ty mà bạn muốn thực tập.

Nếu bạn có theo dõi các kênh báo chí, trong những năm gần đây, ngành game đang có những bước tiến cực kì mạnh mẽ. Việc sản xuất game và các dịch vụ liên quan đến game (live stream, phim ảnh,…) có thể mang lợi nguồn thu thập khổng lồ cho những ai đủ khả năng tạo ra sản phẩm chất lượng.

Người Thiết kế game là một mắt xích trọng yếu, cực kì quan trọng đối với việc sản xuất game, thậm chí là ở các khâu vận hành, bảo trì.

Làm việc tự do – ý tưởng không tồi cho nghề thiết kế đồ họa game

Việt Nam nằm trong nhóm các nước đang phát triển, ngành công nghệ thông tin nói chung và ngành Game nói riêng, là một trong những ngành hiếm hoi có khả năng sánh ngang với các nước có nền kinh tế mạnh. Bởi lẽ khoảng cách gần như bằng không về công nghệ và nguồn kiến thức dồi dào trên mạng.

Thiết kế độ họa game hiện nay thực chất nguồn nhân sự hầu như đều từ các ngành thiết kế khác, ở Việt Nam chưa có trường nào đào tạo chuyên nghiệp về thiết kế độ họa game hay thiết kế game nói chung. Điều này cũng gây khó khăn cho các nhà tuyển dụng khi họ thật sự cần một người hiểu rõ về game và thiết kế đồ họa game.

Nếu bạn đã có kỹ năng về thiết kế đồ họa 3D hay các loại thiết kế đồ họa tương tự vậy, nếu có hứng thú bạn hãy tìm hiểu qua về thiết kế game rất có thể đây là một lựa chọn tốt cho bạn trong tương lai. Thị trường game online đang phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên các tựa game hiện nay hầu như đều có nguồn gốc từ nước ngoài.

Tìm hiểu ngay bây giờ, biết đâu được trong thời gian ngắn tới sẽ có những nhà phát hành game thuần Việt cần đến kỹ năng của bạn. Ngay bây giờ nếu chưa tìm được công việc hay đang muốn tìm thêm những công việc freelancer (làm việc tự do).


Sàn thương mại điện tử Beelancer Việt Nam là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn nếu đang có ý định tìm kiếm công việc có thể tự do làm tại nhà nhưng vẫn được đảm bảo về tiền bạc và không bị các rủi ro lừa đảo làm phiền.

Truy cập ngay để tìm hiểu và nhận hàng ngàn công việc, dự trong tương lai nhé.

Thiết kế game

(Bài viết có tham khảo từ Thiết Kế Game – CHRISTIAN NGUYỄN)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây