6 tips giúp nâng cao kỹ năng làm việc cho Freelancer

Kỹ năng làm việc cho Freelancer
Kỹ năng làm việc cho Freelancer

Bất kể chúng ta làm công việc gì hay làm việc ở đâu, đều mong muốn có thể tìm cách làm việc đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, mọi người lại thường dễ bị cuốn vào những việc linh tinh như uống thêm tách cà phê, xem Netflix hoặc lướt web xem tin tức – giải trí,…và tự nhủ với bản thân rằng là sẽ làm việc riêng một chút thôi, sau đó tập trung vào công việc chính hơn. Thế nhưng, chúng ta vẫn không vượt qua được những “cám dỗ” ấy, vậy là công việc không đạt được năng suất cao.

Chính vì thế, chúng ta cần phải nắm bắt được những kỹ năng làm việc cần thiết để có thể phát triển và làm việc hiệu quả hơn. Trong bài viết này, sẽ chỉ ra 6 tips giúp nâng cao kỹ năng làm việc cho Freelancer có thể giúp cho bạn hạn chế những điều không nên làm và nâng cao khả năng tập trung khi làm việc Freelancer hơn.

Làm việc Freelancer giúp xua tan nỗi ám ảnh mang tên “Full-time”

Theo nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy nhân viên thường mất từ 11 phút đến 25 phút để quay trở lại công việc sau khi gián đoạn bởi việc riêng nào đó. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, mọi người đều bị bao quanh bởi nhiều tác nhân khác nhau như “tám” chuyện với đồng nghiệp, trả lời tin nhắn trên Email hay Facebook, xem tin tức hôm nay có gì mới không,…

Nỗi ám ảnh làm việc Full-time
Nỗi ám ảnh làm việc Full-time

Chính vì thế, việc duy trì sự tập trung và tránh bị phân tâm trong công việc là điều khó khăn hơn bao giờ hết, vì nguyên nhân đó mà nhiều người mong muốn tìm kiếm môi trường tự do, thoải mái, yên tĩnh hơn để có thể giúp họ cải thiện khả năng tập trung hoặc tạo ra không gian năng động, sáng tạo giúp kích thích khả năng tư duy và làm việc của họ. Dưới đây là những bí quyết giúp các nhân viên có thể áp dụng cho những kỹ năng làm việc cho Freelancer:

6 Bí quyết giúp cải thiện kỹ năng làm việc cho Freelancer

Tập trung 1 công việc khi làm việc Freelancer

Tất nhiên, khi chúng ta cố gắng xử lý nhiều công việc cùng một lúc thì chất lượng tập trung cho 1 công việc sẽ giảm đi. Bạn có thể hoàn thành hết tất cả, nhưng không công việc nào trong số đó sẽ được làm một cách tận tình, hiệu quả như tập trung vào 1 việc duy nhất được. Nói ngắn gọn, càng “ôm” nhiều công việc thì càng giết chết năng suất làm việc của chúng ta mà thôi.

Tập trung 1 công việc khi làm việc Freelance
Tập trung 1 công việc khi làm việc Freelance

Theo nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau về năng suất “xử lý đa nhiệm”, mọi người càng đảm nhận nhiều công việc, thì càng có nhiều nhiệm vụ phải làm hơn. Chính vì vậy, họ có xu hướng thực hiện những công việc gần nhất cho dù các nhiệm vụ được giao trước đó có hoàn tất hay chưa.

Điều đó khiến cho sự tập trung của bạn sẽ bị giảm sút, thậm chí nguy hiểm đó là sẽ biến thành vòng lặp thói quen và cuối cùng bạn sẽ không đạt được gì cả. Bên cạnh đó, nhiều người cũng nhận định rằng “xử lý đa nhiệm” có tác động tiêu cực đến năng suất làm việc của họ.

Giải pháp cho vấn đề này chính là trong lúc làm việc để không bị phân tâm với thời gian dài thì bạn cần tập trung hoàn toàn vào 1 công việc duy nhất. Cần xem xét xem công việc nào nên bắt đầu trước và công việc nào sẽ giải quyết sau. Đối với công việc Freelancer cũng thế, bạn cần lên kế hoạch xem công việc nào cần xử lý trước nhằm giúp cho bạn đạt hiệu quả hơn. Đây cũng là kỹ năng làm việc cần thiết cho Freelancer hiện nay.

Ghi 5 nhiệm vụ phải làm trong ngày cho công việc Freelancer

Warren Buffett, một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới, nổi tiếng là một nhà đầu tư nhạy bén và sáng tạo. Ông thành công nhờ vào kỹ năng làm việc biết cách sắp xếp thời gian hợp lý công việc của mình. Đây là chiến lược của Warren Buffett đề ra gồm 3 bước như sau:

  • Viết ra 25 mục tiêu hàng đầu của bạn.
  • Xem lại danh sách và khoanh tròn năm mục tiêu mà bạn cho là cần ưu tiên nhất.
  • Cuối cùng, tập trung nỗ lực làm 5 mục tiêu đã đề ra cho đến khi đạt được.
Ghi 5 nhiệm vụ cần phải làm
Ghi 5 nhiệm vụ cần phải làm

Tuy nhiên, việc từ bỏ những mục tiêu không quan trọng mà chúng ta lại quan tâm đến thì thật sự khá khó khăn. Chính vì thế, phương pháp này sẽ giúp cho bạn phát triển thêm về mặt kỹ năng làm việc cho Freelancer.

Ngoài ra, hoạt động này giúp cho bạn loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng và lãng phí. Tuy nhiên, đối với một số người thì từ bỏ những việc làm hằng ngày rất khó. Vì vậy, khi làm việc Freelancer bạn nên viết ra 5 mục tiêu phải làm là điều rất cần thiết để giúp cho bản thân phát triển kỹ năng làm việc và cải thiện tốt hơn.

Công việc Freelancer giúp phát triển kỹ năng làm việc biết lên kế hoạch chiến lược

Dwight D.Eisenhower được biết đến là Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ và cũng là người đã tạo ra NASA, DAEPA (dẫn đến sự ra đời của Internet) và hệ thống đường cao tốc liên bang. Vì vậy, chúng ta có thể thấy được ông ấy là một người làm việc khá là hiệu quả trong công việc bởi vì ông có kỹ năng làm việc rất chuyên nghiệp. Những bí quyết tạo nên năng suất làm việc đáng kinh ngạc của Eisenhower chính là “Tôi có hai loại vấn đề, khẩn cấp và quan trọng. Việc khẩn cấp mà không quan trọng, và điều quan trọng nhưng không khẩn cấp”.

Kỹ thuật này được gọi là phương pháp ma trận quyết định của Eisenhower, phân loại các nhiệm vụ thành bốn loại: Khẩn cấp và quan trọng là những công việc cần được xử lý ngay lập tức. Quan trọng nhưng không khẩn cấp là những công việc bạn sẽ lên lịch. Khẩn cấp nhưng không quan trọng là nhiệm vụ bạn có thể ủy quyền. Không khẩn cấp hoặc không quan trọng là những công việc bạn có thể loại bỏ. Dưới đây là cách hướng dẫn kỹ năng làm việc cho mọi người.

Ma trận Eisenhower
Ma trận Eisenhower

Bạn nên sử dụng bảng hướng dẫn này vì giúp cho bạn biết cần nên làm hay loại bỏ những công việc gì trong tuần đó. Từ đó giúp cho năng suất làm việc của bạn trở nên tốt hơn.

Đối với công việc Freelancer cũng vậy, chúng ta cũng phải biết cách sắp xếp thời gian công việc của mình sao cho hiệu quả nhất. Bởi vì khi làm việc Freelancer sẽ không có ai quản lý thời gian của chúng ta, chính vì thế các bạn phải có kỹ năng làm việc biết tự lên kế hoạch công việc, tự quản lý thời gian,…Các bạn Freelancer nên học hỏi theo ma trận của Eisenhower để có thể tự sắp xếp thời gian biểu của mình sao cho hợp lý. Đây là một trong những kỹ năng làm việc cho Freelancer cần trau dồi thêm.

Tạo thói quen mới để làm việc Freelancer hiệu quả hơn

Ngoài ma trận của Eisenhower, các bạn có thể tham khảo thêm một số kỹ năng làm việc khác như kỹ thuật Pomodoro, GTD (Hoàn thành công việc), nguyên tắc Pareto, v.v. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải cần phải tạo động lực để có thể duy trì những thói quen của mình. Cách để có thể cải thiện hiệu suất chính là cân nhắc và đánh giá quá trình làm việc của bản thân như thế nào từ đó kỹ năng làm việc trở nên chuyên nghiệp hơn.

Chẳng hạn như chúng ta có thể tự thưởng cho mình khi đạt được mục tiêu gì đó hoặc tự đặt ra hình phạt bằng cách không được uống cà phê trong 1 tháng cho đến khi bạn đạt được mục tiêu như mong muốn.

Trong cuộc sống, chúng ta dễ dàng bắt gặp được những hình ảnh nhiều người muốn đạt thành công nhưng không chịu luyện tập, muốn bứt phá nhưng lại chần chừ. Chúng ta luôn trì hoãn với những dự định luôn ấp ủ trong lòng. Đó là do họ chưa biết phát triển kỹ năng làm việc cho bản thân, vậy làm cách nào có thể khai thác được những tiềm năng ấy?

Diễn viên hài Jerry Seinfeld đã nghĩ ra kỹ thuật Seinfeld, còn được gọi là “Don’t Break The Chain” tạm dịch “Đừng phá vỡ chuỗi công việc”. Nó hoạt động như sau:

  • Xác định mục tiêu bạn sẽ ưu tiên giải quyết trước.
  • Không chọn nhiều hơn ba mục tiêu cùng một lúc
  • Đặt ra yêu cầu tối thiểu cho mỗi mục tiêu trên.
kỹ thuật Seinfeld
Kỹ thuật Seinfeld

Bạn có thể sử dụng phương pháp này trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm mang lại hiệu suất công việc trở nên tối ưu nhất. Kỹ năng làm việc này giúp chúng ta xây dựng chuỗi công việc liên kết với nhau, tạo thành thói quen nhỏ sau đó trở nên thói quen sống thường ngày của bản thân. Những bước đi nhỏ sẽ tạo nên thành công lớn.

Ngoài ra, trong công việc Freelancer chúng ta cũng nên bồi đắp những kỹ năng làm việc trên để có thể phát triển bản thân hơn. Khi làm việc Freelancer, chúng ta cũng cần phải tự tạo động lực nhỏ cho sự nghiệp của mình. Sau đó nó sẽ giúp cho ta duy trì được những thói quen thành công nhất định trong cuộc sống.

Tự lên kế hoạch và xác định mục tiêu cho công việc Freelancer

Nếu chúng ta muốn hoàn thành công việc Freelancer đúng như dự kiến, thì cần phải tập trung vào nhiệm vụ rất nhiều. Dưới đây là 6 cách để phát triển kỹ năng làm việc mà có thể làm theo:

  • Nắm rõ mục tiêu: Một nghiên cứu của Harvard Business Review cho biết phần lớn mọi người thường sẽ tập trung nhất vào buổi sáng. Chúng ta đều biết, mỗi cá nhân đều có đồng hồ sinh học khác nhau, vì vậy để hiểu được khả năng tập trung và những ảnh hưởng gây sao nhãng là 1 vấn đề rất quan trọng. Vì dụ, bạn biết quản lý cảm xúc hoặc giấc ngủ của mình, sẽ giúp cho bạn có thể lập được kế hoạch thời khóa biểu cho mình.
  • Chuẩn bị cho ngày hôm sau: Trước khi đi ngủ, hãy lập kế hoạch cho ngày mai. Loại bỏ một số việc dễ làm nhất như: xác định sắp làm gì, mặc trang phục gì, sắp ăn gì, sẽ đi tuyến đường nào để đến nơi làm việc, v.v. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tránh bị nhầm lẫn và tránh lãng phí thời gian và năng lượng vào những thứ không quan trọng.
  • Giải quyết các nhiệm vụ lớn nhất trước: Chúng ta đều nhạy bén nhất vào buổi sáng, cho nên cần hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn vào thời điểm này.
  • Loại bỏ những phiền nhiễu. Các trường hợp khẩn cấp sẽ mất chiếm rất nhiều thời gian của bạn để xử lý chúng. Đó là quy luật của cuộc sống cho nên bạn phải chấp nhận nó. Tuy nhiên, với nhiều tình huống sau đây bạn không cần thiết phải giải quyết hàng đầu như nhờ vả giúp đỡ hay trả lời tin nhắn,..
  • Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Nghỉ ngơi thường xuyên sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, nên ăn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục hằng ngày và bổ sung nước liên tục cho cơ thể.
  • Duy trì sự tập trung và năng suất làm việc: Tạo động lực nhắc nhở bản thân lý do tại sao phải thực hiện vào những nhiệm vụ này và nắm bắt tình hình công việc đang diễn ra đến đâu để gia tăng thành công cho công việc lẫn sự nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, các bạn Freelancer cũng nên học hòi các bí quyết trên giúp cho mình phát triển kỹ năng làm việc, xác định được mục tiêu và cơ hội thăng tiến trong công việc Freelancer hơn.

Sử dụng công nghệ là đòn bẩy khi làm công việc Freelancer?

Chúng ta đều biết rằng, công nghệ chính là con dao hai lưỡi. Ngay khi có các thông báo, chuông điện thoại và cảnh báo reo lên, thì ta thường hay bị mất tập trung và gián đoạn công việc vào nó. Chúng thường thu hút sự chú ý của chúng ta bằng cách cung cấp một lượng nhỏ dopamine giải phóng trong não của ta, khiến bản thân “nghiện” phản ứng với chúng. Nếu bạn có thể thực sự vuốt thông báo đi và tiếp tục công việc thì đó là dấu hiệu thật sự đáng mừng, vậy là bạn đã áp dụng được những kỹ năng làm việc đã được học.

Sử dụng công nghệ là đòn bẩy khi làm công việc Freelancer?
Sử dụng công nghệ là đòn bẩy khi làm công việc Freelancer?

Bạn cũng có thể sử dụng công nghệ để “lật ngược tình thế” lấy lại năng suất và tập trung vào công việc phù hợp. Đây là cách thực hiện: Xác định mục tiêu ưu tiên của bạn bằng cách sử dụng một trong những kỹ năng làm việc ở trên. Sau đó, sử dụng các công cụ và công nghệ ngăn chặn lại sự phân tâm và cám dỗ khác. Đây cũng là kỹ năng làm việc mà bạn nên học hòi khi làm việc Freelancer.

Khi làm việc Freelancer cũng thế, bạn cũng nên áp dụng những phương pháp trên để bản thân có thể tự lên kế hoạch và quản lý thời gian hợp lý nhờ vào những công nghệ hiện nay.

Làm việc Freelancer – Giải pháp việc làm cho bản thân

Bạn vẫn chưa thành công với công việc hiện tại? Hay bạn muốn phát triển sự nghiệp bản thân thêm 1 bước tiến nữa? Đừng lo vì đã có công việc Freelancer sẽ đáp ứng những nhu cầu và mong muốn của bạn trong tương lai. Khi làm việc Freelancer sẽ giúp cho bạn kỹ năng làm việc biết cách lên kế hoạch cho công việc của mình.

Vậy bạn cần tìm kiếm ở đâu muốn đảm bảo chất lượng và uy tín? Hiện nay, các sàn TMĐT Việt Nam đều giúp cho các bạn trẻ trở thành Freelancer mong muốn phát triển hơn trong kỹ năng làm việc lẫn sự nghiệp của mình.

Sàn TMĐT Beelancer.vn
Sàn TMĐT Beelancer.vn

Đội ngũ công ty Beelancer.vn chúng tôi tự tin là cầu nối giúp bạn có thể tìm kiếm được khách hàng tiềm năng tốt và uy tín nhất. Vậy Beelancer.vn là gì? Beelancer.vn là sàn Thương mại điện tử kết nối giữa bên người bán là các chuyên gia, freelancer (người làm việc tự do), đăng bán các dịch vụ bằng cách dùng các kỹ năng làm việc để hoàn thành các dự án như Thiết Kế, Gia Sư, Tư Vấn, Lập Trình … và bên mua là khách hàng tiềm năng hoặc các công ty đầu tư mong muốn hợp tác làm việc Freelancer.

Một số dịch vụ ở trên sàn TMĐT Beelancer.vn
Một số dịch vụ ở trên sàn TMĐT Beelancer.vn

Hiện nay, có rất nhiều sàn thương mại điện tử là nơi trung gian kết nối giữa các Freelancer và doanh nghiệp nhằm tìm kiếm, hỗ trợ việc làm và dịch vụ lẫn nhau. Đội ngũ Beelancer Việt Nam chúng tôi hiện đang sàn TMĐT uy tín giúp các Freelancer Việt Nam liên kết với khách hàng nhằm đáp ứng được nhu cầu dịch vụ tốt và hiệu quả nhất. Nếu bạn quan tâm đến sàn TMĐT Beelancer Việt Nam có thể vào những kênh sau đây:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Tóm lại, chúng ta cần bổ sung các kiến thức về kỹ năng làm việc để có thể phát triển bản thân cũng như trong công việc. Khi làm việc Freelancer cũng thế, các bạn nên áp dụng các phương pháp được nêu trên nhằm giúp thăng tiến trong công việc hơn. Chúc các Freelancer có thể áp dụng được những kỹ năng làm việc Freelancer thật hiệu quả!

Annie Tran

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây