Tìm việc freelance đang là xu hướng của thế hệ Z. Đầu năm 2020 tới 2021 là mốc thời gian đầy biến động cho tình hình thế giới trong tất cả lĩnh vực từ chính trị, xã hội cho đến kinh tế. Sự chuyển biến rõ rệt nhất là giãn cách xã hội làm ảnh hưởng ít nhiều tới hình thức làm việc. Con người chuyển từ hình thức làm việc công sở sang làm việc online, chính vì vậy, freelance – công việc tự do tại nhà – một hình thức làm việc tiến bộ và hiện đại đã lên ngôi.

Tìm việc freelance đang trở thành xu thế của thế hệ Z.
Tìm việc freelance đang trở thành xu thế của thế hệ Z

Tổng quát về freelance.

Bạn nghĩ gì về công việc freelance?

Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc với thời gian làm việc linh hoạt, bạn muốn làm một công việc gì đó đa dạng hơn hay đơn giản bạn muốn theo đuổi đam mê mà bạn hằng theo đuổi – tìm việc freelance chính là một hướng đi tuyệt vời để thoát ra khỏi guồng quay 9am-5pm. Để cung cấp cho bạn và cái nhìn sâu sắc về tất cả về cách thức tìm việc freelance, hôm nay Beelancer sẽ gửi đến bạn đọc Tìm việc freelancer 2021 – lợi và hại

Làm việc tự do là gì?

Làm việc freelance là một loại hình thức tự kinh doanh sức lao động được thực hiện trên cơ sở linh hoạt về thời gian và cung cấp dịch vụ cho nhiều loại hình kinh doanh khác nhau như thiết kế, đồ họa, IT, gia sư, content, dịch thuật,…

Những người làm nghề tự do có thể làm việc trong các dự án lớn hoặc nhỏ, cả ngắn hạn và dài hạn – tùy thuộc vào những gì phù hợp với kỹ năng, khả năng chuyên môn của họ và nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Làm việc freelance là một hình thức tự kinh doanh sức lao động
Làm việc freelance là một hình thức tự kinh doanh sức lao động

Tìm việc freelance như thế nào?

Thông thường, các nhà tuyển dụng sẽ tìm người nhận làm việc freelance bằng cách đăng một công việc hoặc dự án trên một trang web việc làm của freelancer

Điều này cho phép những người đang tìm việc freelance liên hệ với họ, thể hiện các kỹ năng, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng họ phù hợp với công việc này này – cũng nêu rõ họ sẽ tính phí bao nhiêu.

Sau đó, nhà tuyển dụng có thể chọn một trong những freelancer để tìm ra ứng viên phù hợp nhất, thảo luận các bước tiếp theo và đi đến thống nhất chung về cách thức và thời gian thực hiện công việc. Sau khi hoàn thành theo tiêu chuẩn yêu cầu, việc thanh toán sẽ được thực hiện.

Tôi có thể tìm việc freelancer ở những ngành nào?

Hầu hết mọi dịch vụ mà nhà tuyển dụng cần đều có thể được đáp ứng bởi một freelancer. Tuy nhiên, có một số lĩnh vực và ngành nghề làm việc freelance đặc biệt phổ biến bao gồm:

Freelancer có thể tham gia rất nhiều công việc. Một số công việc phổ biến nhất là:

  • Freelancer copywriter: Viết các bài SEO website, bài PR, blog, kịch bản, thông cáo báo chí…
  • Dịch thuật: Biên dịch và phiên dịch sách, bài viết…
  • Online Marketing: Các công việc cụ thể như quản trị Fanpage, Forum seeding, quảng cáo Facebook, Google Adwords…
  • Freelancer lập trình: quản trị hệ thống, phân tích dữ liệu, lập trình website (wordpress, Magento, Joomla…), IT support…
  • Designer: Thiết kế đồ họa 2D/3D, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, các ấn phẩm truyền thông (logo, banner, poster), thiết kế nội – ngoại thất…
  • Sản xuất ảnh, video: Quay và dựng video, chụp ảnh theo yêu cầu, chỉnh sửa video…

Tìm việc Freelance ở đâu?

Mạng xã hội: Bạn có thể tìm việc dễ dàng từ các Group Facebook. Sau đó, bạn chỉ cần tìm công việc phù hợp và gửi hồ sơ của mình qua cho người đăng tuyển.  

Sự giới thiệu: Đôi khi công việc có thể được giới thiệu bởi người thân hoặc bạn bè của bạn, nếu mối quan hệ trong ngành của bạn đủ rộng và năng lực bạn thể hiện tốt thì khả năng bạn được người quen giới thiệu cho khách hàng là rất cao. Chính vì sự quen biết từ trước nên nguy cơ bạn gặp phải lừa đảo cũng giảm bớt.

Các trang web hỗ trợ tìm việc freelance: Đây là một nguồn tìm việc đáng tin cậy mà bạn nên tham khảo. Những công việc trên các website đều đã được xác thực về thông tin nhà tuyển dụng. Nhờ đó bạn có thể tránh được nguy cơ lừa đảo. Bạn có thể tham khảo một số web uy tín sau:

Các trang web nước ngoài: Fiverr, Freelancer, Guru, 99designers…

Các trang web Việt Nam: Ở Việt Nam, số lượng freelancer đông đảo cũng làm gia tăng sự xuất hiện của các sàn thương mại, trang web có liên quan tới tìm việc freelance, beelancer.vn là một trong số đó.

Chúng ta sẽ tìm hiểu về quy trình đăng kí cũng như làm việc ở một trang thương mại ở mục dưới.

Xem thêm: 7 lợi ích khi làm việc với cộng đồng Freelancer

Ưu điểm và nhược điểm của tìm việc freelance

Đưa ra quyết định làm nghề tự do là một lựa chọn mang tính cá nhân. Hãy xem xét những ưu và nhược điểm của việc làm freelance để giúp bản thân định hướng cho bạn lựa chọn của mình.

Và các thế hệ trẻ đang hướng tới tìm việc freelance nhiều hơn những người thuộc nhóm lớn tuổi. Ở nhóm tuổi 18-34, 42% làm việc tự do vào năm 2018. Và nhóm tuổi 35-44 làm việc freelance đã tăng lên 35% vào năm 2018.

Nếu bạn muốn tham gia vào nhóm những người làm việc freelance, hãy xem xét những ưu và nhược điểm này của công việc tự do để giúp bạn xác định xem nó có phù hợp với mình hay không.

Ưu điểm của tìm việc freelance

Quyền tự do lựa chọn khách hàng

Khi làm việc cho một tổ chức hay doanh nghiệp, một trong những nỗi lo của nhân viên văn phòng là gặp khách hàng khó tính. Nhưng việc này không còn là vấn đề lớn khi bạn tìm đến giải pháp làm việc freelance. Những người làm việc freelance có thể tùy chọn khách hàng mà họ làm việc cùng. Họ cũng có khả năng làm việc với nhiều khách hàng hoặc chỉ một số khách hàng.

Làm việc freelance có thể tự do lựa chọn khách hàng
Làm việc freelance có thể tự do lựa chọn khách hàng
Kiểm soát khối lượng công việc

Một lợi ích khác của việc làm tự do là khả năng lựa chọn khối lượng công việc của bạn. Bạn có thể làm việc nhiều hay ít tùy ý, và bạn có thể chọn những dự án có ý nghĩa đối với mình. Bạn có thể tập trung vào công việc mình yêu thích mà không bị xao nhãng bởi công việc toàn thời gian như họp hành, chính trị văn phòng v.v.

Linh hoạt

Với sự tự do trong việc lựa chọn khách hàng và khối lượng công việc như vậy, những người lựa chọn tìm việc freelane có sự linh hoạt thời gian mà hầu hết mọi người đều mơ ước. Bạn có thể lựa chọn làm việc toàn thời gian hầu hết thời gian trong ngày hoặc nửa ngày hoặc vài tiếng. Bạn có thể linh hoạt và kiểm soát thời gian của mình để đưa ra quyết định rằng mình nên làm việc trong khoảng thời gian nào tùy vào thời gian biểu sinh hoạt như những công việc văn phòng khác.

Sự độc lập

Làm việc freelance mang lại sự độc lập. Bạn không chỉ được giải phóng khỏi căn phòng và cuộc sống làm việc từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều mà bạn còn có cơ trau dồi kĩ năng làm việc độc lập vì đa số các công việc chỉ cần một người thực hiện.

Tìm việc freelance để trau dồi kĩ năng làm việc độc lập
Cơ hội học hỏi

Có rất nhiều công việc cung cấp cho nhân viên sự đa dạng, tuy nhiên, làm một công việc tự do mở ra khả năng làm việc trong nhiều dự án và chủ đề khác nhau. Làm việc cho một công ty nội bộ có thể không cung cấp kinh nghiệm trong các ngành và lĩnh vực nghề nghiệp khác mà chỉ xoay quanh lĩnh vực của công ty.

Tìm việc freelance là một cách để mở rộng tầm nhìn và học hỏi nhiều kiến thức mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Sự đa dạng này có thể giúp tạo ra một môi trường mới mẻ , tạo nhiều cảm hứng và động lực để làm việc.

Nhược điểm của làm việc freelance

Không được hưởng một số quyền lợi

Trong khi một nhân viên (phần lớn) đủ điều kiện để được nhận trợ cấp, thì những người làm nghề tự do lại hiếm khi nhận được trợ cấp. Vì những người tìm đến việc làm freelance, họ thường sẽ không được chi trả hay được hưởng một số quyền lợi như nhân viên văn phòng như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp v,v…

Công việc lẻ tẻ

Tìm kiếm công việc ổn định là một khó khăn thực sự khi tìm việc freelance. Các dự án có thể bị hoãn lại cho dù hai bên đã thỏa thuận. Khách hàng có thể kết thúc hợp đồng sớm. Bạn có thể cảm thấy khó khăn khi tìm việc làm thêm sau khi hoàn thành một dự án. Không phải lúc nào các freelancer cũng có thể tìm được việc làm, thất nghiệp là tình trạng thường xuyên xảy ra đối với những người trong ngành.

Tìm việc freelance rất khó tìm công việc ổn định
Tìm việc freelance rất khó tìm công việc ổn định
Chịu trách nhiệm với tất cả mọi thứ

Khi bạn là một người làm việc freelance thì tương tự như bạn đang điều hành một doanh nghiệp. Bạn chịu trách nhiệm cho việc, thu hút khách hàng, quản lý đơn hàng, lập hóa đơn / thu tiền và nộp thuế. Bạn sẽ cần phải đưa ra nhiều quyết định — cách bạn sẽ theo dõi đơn hàng và chấp nhận thanh toán (Thẻ ngân hàng, tiền mặt, ví điện tử, v.v.); chương trình nào bạn cần mua để phục vụ cho công việc (Adobe Suite, Microsoft Office, các nền tảng cần mua tài khoản, v.v.); những công cụ quảng cáo nào bạn cần (danh thiếp, trang web và thậm chí là biểu trưng),…

Không phải ai cũng chuẩn bị và có thể đảm đương những công việc này. Bạn là chủ thương hiệu của mình và bạn cần điều hành sự nghiệp của mình như một doanh nghiệp.

Hãy chuẩn bị mọi thứ trước khi tìm việc freelance
Hãy chuẩn bị mọi thứ trước khi tìm việc freelance
Các vấn đề về tiền bạc

Khi cân nhắc những ưu và nhược điểm của tìm việc freelance, một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất chính là vấn đề tiền bạc. Những người làm việc freelance có thể tự đặt mức phí để đáp ứng nhu cầu thu nhập của họ (và phù hợp với nhu cầu của khách hàng), họ cũng chịu trách nhiệm về việc thu tiền thanh toán.

Thật không may, có một số freelancer đã phải đối mặt với những khách hàng không trả tiền.

Sự cô độc

Một nhược điểm phổ biến khác khi trở thành một freelancer là bạn sẽ thường xuyên phải làm việc một mình. Đây vừa là điều tốt vừa là điều xấu. Đối với những người trầm tĩnh và thích làm việc độc lập thì đây là cơ hội tuyệt vời để họ có thể trau dồi kĩ năng của mình. Tuy nhiên, đối với những người thích sự náo nhiệt sôi động thì làm việc một mình sẽ trở nên buồn chán và thiếu động lực.

Cách khắc phục nhược điểm của việc làm freelance

Ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi cho không chỉ khách hàng mà còn các freelancer, sàn giao dịch thương mại điện tử beelancer.vn đã hầu như cải thiện nhược điểm của công việc này, biến công việc nhiều rủi ro trở thành công việc hấp nhất của thời đại, biến tìm việc freelance thành xu hướng công việc thịnh hành của một bộ phận người lao động.

tìm việc freelance
Trang chủ của sàn beelancer.vn

Đến với beelancer, bạn chỉ cần đăng ký tài khoản (miễn phí) sau đó đăng bán dịch vụ mà mình cung cấp.

Dịch vụ viết content của những người đang tìm việc freelance

Nếu bạn đang muốn tìm việc, hãy vào mục tuyển dụng để tìm công việc phù hợp với bản thân

Một số dịch vụ tuyển dụng trên sàn

Khách hàng có thể liên hệ với bạn qua khung chat để trao đổi rõ ràng hơn về công việc, nếu thỏa thuận thành công, khách hàng sẽ bấm mua dịch vụ. Sau khi khách hàng mua dịch vụ của bạn, khách sẽ trả 100% tiền phí cho hệ thống giữ cọc. Như vậy, rủi ro sau khi làm xong khách hàng không chịu trả tiền là bằng 0.

Không dừng lại ở đó, freelancer khi tham gia vào cộng đồng trên nền tảng beelancer (tham gia hoàn toàn miễn phí, beelancer chỉ thu 10% phí khi dịch vụ của bạn hoàn tất, ví dụ dịch vụ của bạn là 500.000 VND thì nền tảng sẽ thu 50.000 VND) bạn sẽ được hỗ trợ bởi nhân viên hỗ trợ trong suốt quá trình đơn hàng diễn ra kể cả khi phát sinh tranh chấp với khách hàng (và ngược lại khách hàng cũng vậy)

Bây giờ bạn đã biết những ưu và nhược điểm khi tìm việc freelance, hãy chắc chắn hiểu được cách để thành công với ngành này. Bạn cần có sự cam kết cao, kỹ năng quản lý thời gian tuyệt vời và khả năng quản lý một doanh nghiệp nhỏ và cá nhân. Nếu bạn đã sẵn sàng tìm việc freelance, hoặc đã là một freelancer, Beelancer là một nơi tuyệt vời để tìm việc freelance. Chúng tôi hợp tác với hàng nghìn freelancer để cung cấp việc làm trong gần 100 lĩnh vực nghề nghiệp.

Các bước để tìm việc freelance

Truy cập vào trang beelancer.vn, click vào ô đăng ký như hình dưới

Sau khi nhấn vào đăng kí, bạn sẽ thấy giao diện như bên dưới. Bạn điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới hoặc có thể đăng nhập bằng facebook hoặc google.

Sau khi đăng nhập bạn sẽ thấy giao diện có thay đổi như bên dưới

Để giúp bạn có thể thao tác dễ dàng hơn, Beelancer sẽ gửi bạn video hướng dẫn đăng nhập bằng facebook

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm việc freelancer phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây