9 mẹo thiết kế poster bắt mắt !!!

Thiết kế poster (Áp phích) là một trong những cách tiếp thị lâu đời nhất, là cách hiệu quả để thu hút sự chú ý đến sản phẩm, sự kiện, hoạt động gây quỹ,… Mặc dù không có một quy chuẩn để làm áp phích nhưng vẫn có những phương pháp thiết kế áp phích tối ưu nhất. Vì vậy, Beelancer gửi đến bạn 14 mẹo thiết kế poster bắt mắt với những kinh nghiệm chuyên sâu nhất. Nếu bạn muốn học cách thiết kế poster từ đầu, bạn đã tìm đúng chỗ. Những mẹo thiết kế poster này có thể được áp dụng cho hầu hết mọi poster mà bạn thiết kế.

Poster (Áp phích) là một trong những cách tiếp thị lâu đời nhất
Poster (Áp phích) là một trong những cách tiếp thị lâu đời nhất

Xác định mục tiêu đăng poster

Bạn có muốn thông báo cho ai đó về một sản phẩm, một sự kiện hay một hoạt động mới của công ty, thông báo về một buổi công chiếu phim trong khu vực, hay đơn giản chỉ là thông báo cho mọi người của hàng sắp có giảm giá? Tất cả những điều này đều là những mục tiêu mà một người cần thiết kế poster hướng tới.

Nếu bạn nghĩ về mục tiêu chính của mình ngay từ đầu, bạn có thể sử dụng mục tiêu đó để định hướng các lựa chọn thiết kế của mình.

Ví dụ: nếu mục tiêu thiết kế poster của bạn là thu hút mọi người tham dự một chương trình thì áp phích của bạn nên được thiết kế một cách chiến lược để giúp bạn đạt được mục tiêu này. Một quy tắc chung cho thiết kế poster là giao tiếp bằng văn bản luôn là cách nhanh gọn và hiệu quả nhất

Hãy xem mẫu áp phích chương trình do một freelancer trên sàn beelancer.vn này:

Dịch vụ thiết kế poster trên sàn thương mại điện tử freelancer
Dịch vụ thiết kế poster trên sàn thương mại điện tử freelancer

Chú ý đối tượng poster hướng tới

Tiếp theo, bạn nên cân nhắc đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Trả lời được câu hỏi này bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho layout thiết kế poster.

Ví dụ: giả sử bạn đang quảng cáo một sự kiện như bên dưới:

Áp phích này có vẻ như sẽ thu hút một nhóm người trẻ hơn nhiều bằng cách sử dụng màu sắc sống động và phông chữ đậm (đây là một trong những xu hướng thiết kế đồ họa lớn nhất của năm nay).

Hãy chắc chắn rằng bạn đã quyết định chính xác đối tượng mà bạn muốn thu hút, trước khi bắt đầu quá trình thiết kế poster. Ngoài ra, hãy nhớ rằng bạn có thể tạo nhiều áp phích phục vụ cho các tính cách khách hàng khác nhau. Bạn không nhất thiết phải sử dụng một cái cho mọi loại khách hàng!

Quyết định nơi bạn muốn chia sẻ poster

Điều cuối cùng bạn nên làm trước khi thiết kế áp phích là suy nghĩ về nơi nó sẽ được chia sẻ.

Bạn sẽ in nó ra và treo nó lên tường hay chỉ chia sẻ nó với những người đang theo dõi bạn trên phương tiện truyền thông xã hội?

Điều quan trọng là phải quyết định nơi bạn muốn áp phích của mình được nhìn thấy trước khi bạn bắt đầu quá trình thiết kế. Điều này là do việc tối ưu hóa áp phích đúng cách để in có một chút khác biệt so với thiết kế để đăng tải lên Twitter hoặc Facebook.

Tối ưu hóa poster để in

Bạn có thể có ý tưởng về nơi bạn sẽ chia sẻ poster của mình. Nơi bạn quyết định ghim, dán poster lên có thể giúp bạn đưa ra một vài quyết định về thiết kế. Nếu bạn đang lên kế hoạch in poster của mình, có một số nguyên tắc cơ bản mà bạn nên ghi nhớ.

Hình dung nơi bạn sẽ ghim áp phích:

Nếu áp phích treo trên tường với nhiều áp phích khác, hãy in áp phích của bạn ở kích thước lớn hơn để nó nổi bật. Nhưng nếu nó đang ở trên một bức tường tương đối trần, hãy in nó với kích thước nhỏ hơn và ghim một loạt chúng lại để tạo ra hiệu quả như một poster lớn như bên dưới:

ghép nhiều poster nhỏ để có hiệu ứng như poster lớn
ghép nhiều poster nhỏ để có hiệu ứng như poster lớn
Chọn khổ giấy tiêu chuẩn

Trừ khi bạn muốn tạo một áp phích lớn, bạn có thể tự in nó bằng cách thiết kế áp phích của bạn để phù hợp với giấy máy in tiêu chuẩn ISO A1-A5.

Đặt bleed marks khi in

Trong in ấn, “bleed” là khi bạn in một hình ảnh chạm vào mép của trang. Khi bạn thiết kế áp phích với hình ảnh nằm ngang với các cạnh của áp phích, máy in sẽ tự động để lại một đường trắng mỏng xung quanh mép giấy.
Khi máy in của bạn bị chảy mực, nó cần được in trên một tờ giấy lớn hơn so với thiết kế, sau đó bạn sẽ cắt bớt theo kích thước dự định của bạn.

Giống như với việc thay đổi kích thước trong phần trước, bạn có thể tự động thêm bleed marks vào áp phích của mình chỉ bằng một cú nhấp chuột. Chỉ cần nhấp vào hộp kiểm này trong tab Cài đặt và các bleed mark sẽ tự động được thêm vào.

Bleed mark là đường viền màu trắng xung quanh poster

Tối ưu hóa poster để đăng lên mạng xã hội


Có ít hạn chế hơn khi thiết kế poster cho web hơn là cho bản in. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn thỏa sức sáng tạo cho thiết kế của mình. Tuy nhiên, có một số quy chuẩn bạn vẫn phải tuân theo khi thiết kế poster để đăng tải lên mạng xã hội.

Nếu bạn muốn áp phích của mình trông thực sự đẹp trên phương tiện truyền thông xã hội, hãy kích thước nó cho nền tảng cụ thể mà bạn đang quảng cáo nó. Bạn có thể muốn tạo một vài phiên bản áp phích khác nhau cho các nền tảng khác nhau.

Hãy nhớ rằng, hướng vuông hoặc dọc sẽ phù hợp nhất để xem trên thiết bị di động. Mọi người đã quen với việc cuộn lên và xuống trên thiết bị di động, thay vì cuộn sang hai bên.

Thiết kế poster khổ dọc của một freelancer trên sàn Beelancer
Thiết kế poster khổ dọc của một freelancer trên sàn Beelancer

Đây là những kích thước lý tưởng cho từng nền tảng truyền thông xã hội lớn:

  • Facebook: 1200 x 628 hoặc 1200 x 1200 cho hình vuông
  • Twitter: 1024 x 512
  • Instagram: 1080 x 1080 hoặc 1080 x 1350 cho dọc
  • Pinterest: Bạn có nhiều khoảng trống hơn ở đây cho chiều dài, nhưng hãy cố gắng sử dụng tỷ lệ 2: 3 đến 1: 3,5.

Nếu bạn đang quảng cáo sự kiện của mình trên trang web, các biểu ngữ thường phù hợp hơn. Trong trường hợp đó, hướng ngang lại là sự lựa chọn được ưu tiên hơn.

Thiết kế poster ngang là lựa chọn hợp lí cho website
Thiết kế poster ngang là lựa chọn hợp lí cho website

Điều đặc biệt quan trọng là phải giữ cho văn bản ngắn gọn khi tạo áp phích trên mạng xã hội. Bởi vì mọi người có thể sẽ nhìn vào poster trên điện thoại của họ nên hình ảnh sẽ trở nên nhỏ hơn.

Thiết kế poster (áp phích) bằng mẫu có sẵn

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm thiết kế, một mẫu poster có sẵn sẽ cung cấp cho bạn nền tảng để tạo ra thiết kế của riêng bạn.

Hãy bắt đầu bằng cách chọn một mẫu poster mà bạn cảm thấy ưng ý trên canva. Tìm mẫu áp phích phản ánh chủ đề sản phẩm, hoạt động, sự kiện,… của bạn hoặc có bố cục phù hợp với bố cục mà bạn đang tìm kiếm.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi chọn mẫu poster:

Tìm mẫu poster có bố cục phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu của bạn (ví dụ: vị trí tiêu đề, trình giữ chỗ hình ảnh, biểu tượng,…).
Chọn một mẫu poster có kích thước phù hợp với nơi bạn sẽ chia sẻ poster của mình. (ví dụ: trên tường, trên Facebook, trong chiến dịch tiếp thị qua email, v.v.)

Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể tùy chỉnh các mẫu của mình nếu có những khía cạnh của thiết kế mà bạn không thích.
Ví dụ: nếu bạn muốn tạo một áp phích sự kiện giảm giá cho trung tâm tiếng Hàn, bạn sẽ muốn tập trung vào địa điểm, ngày tháng và các hoạt động.

Đó là lý do tại sao trong mẫu poster này, những phần thông tin được hiển thị rất nổi bật. Tuy nhiên, nếu bạn đang thiết kế poster kinh doanh, phương châm, sản phẩm hoặc kiến thức chuyên môn của bạn có thể là tiêu điểm.

Chọn bảng màu cho poster

Một trong những điều đầu tiên mà ai đó có thể sẽ chú ý đến poster của bạn là cách phối màu.

Trong hầu hết các trường hợp, cách phối màu phù hợp sẽ là điều hiển nhiên. Vì vậy, hãy cố gắng đừng suy nghĩ quá nhiều về nó!

Ví dụ: nếu bạn đang tạo áp phích cho một sự kiện năm mới thì một bảng màu gồm vàng, đỏ và trắng ấm áp sẽ gợi lên cảm giác của những ngày lễ.

Thiết kế poster cho sự kiện ngày tết của 1 freelancer
Thiết kế poster cho sự kiện ngày tết của 1 freelancer

Nếu công ty có các nguyên tắc thương hiệu nghiêm ngặt cần tuân theo thì bạn có thể kết hợp màu sắc thương hiệu vào thiết kế poster của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm cách phối màu phù hợp, hãy xem ý nghĩa và cảm xúc của từng màu:

  • Màu xanh lam thường liên quan đến sự thông thái, tin tưởng và trung thành. Sử dụng bảng màu này trên áp phích kinh doanh, sự kiện hoặc tiếp thị để tạo cảm giác chuyên nghiệp, gần gũi và đáng tin cậy.
  • Màu xanh lá cây gắn liền với năng lượng, môi trường và sự yên tĩnh. Sẽ rất hợp lý nếu sử dụng bảng màu xanh lá cây trên một áp phích gây quỹ hoặc tổ chức phi lợi nhuận.
  • Màu đỏ gắn liền với sức mạnh, lòng dũng cảm và niềm vui. Nó cũng là màu siêu bắt mắt, bạn có thể thấy trong thiết kế poster tối giản.

Như bạn có thể thấy, ý nghĩa màu sắc sẽ giúp bạn chọn bảng màu phù hợp ngay lập tức. Bây giờ nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu khi ghép nối các màu, thì một công cụ tạo bảng màu như Coolors có thể hữu ích.

Bao gồm lời gọi hành động rõ ràng

Khi bạn đã có sự chú ý của người xem poster, bạn cần nói rõ những bước tiếp theo của họ để hành động. Điều này thường được gọi là “Kêu gọi hành động” (CTA).

Mọi poster, bất kể chủ đề hay loại nào, đều phải có CTA. Nếu không, việc thiết kế poster sẽ không còn ý nghĩa gì nữa

Trong mẫu áp phích tiếp thị, CTA là “Đăng ký trực tuyến”.
Người thiết kế poster đảm bảo rằng CTA này sẽ nổi bật so với phần còn lại của áp phích bằng cách tô sáng nó hoặc sử dụng phông chữ độc đáo.

Ngoài ra, CTA phải là hành động dễ dàng để làm theo ( như “đăng kí ngay”, “tham gia”,…).

Như bạn có thể thấy các CTA này đều nằm gần cuối poster. Điều này có mục đích và cho phép người đọc có thêm thông tin trước khi hành động. Nếu điều đầu tiên bạn đọc trên poster là CTA? Nó sẽ rất khó hiểu và có thể khiến bạn bỏ qua phần còn lại của tấm poster.

Không phải tất cả các CTA đều yêu cầu người đọc truy cập trang web, gọi điện cho doanh nghiệp hoặc mua hàng ngay lập tức. Hành động đó có thể đơn giản như chia sẻ với bạn bè của họ về đợt giảm giá hay tải ứng dụng của trang web về điện thoại.

Sử dụng phông chữ để tạo hệ thống phân cấp thông tin

Mặc dù thông tin bạn chọn để đưa vào poster sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của poster nhưng nếu bạn đang tạo một poster khá chuẩn, thì cách tốt nhất là tuân theo hệ thống phân cấp thông tin.

Ví dụ: nếu bạn đang thiết kế poster sự kiện, thông tin trên poster của bạn sẽ được đọc theo thứ tự sau:

  1. Tên sự kiện của bạn.
  2. Ngày và giờ diễn ra sự kiện của bạn.
  3. Mô tả ngắn về sự kiện hoặc dòng giới thiệu hấp dẫn.
  4. Vị trí của sự kiện của bạn (nếu bạn chọn bao gồm nó).
  5. Một lời kêu gọi hành động đơn giản như click vào trang web, trang mạng xã hội hoặc số điện thoại liên hệ
  6. Tên công ty, phòng ban, tổ chức của bạn, v.v.

Bạn có thể tưởng tượng việc điều hướng tấm poster sẽ khó khăn như thế nào nếu chúng sử dụng cùng một phông chữ trong suốt quá trình thiết kế. Nó sẽ giống như một tờ báo toàn chữ mà không ai thực sự muốn đọc. Nếu bạn đang suy nghĩ để quyết định thứ bậc của poster, hãy nghĩ về thông tin quan trọng nhất mà bạn muốn người đọc xem qua.

Trong ví dụ này, tiêu đề của sự kiện, địa điểm và CTA dường như là quan trọng nhất.

Ngoài ra, màu chữ được sử dụng khi thiết kế poster phải có sự tương phản tốt với màu nền. Nếu bạn chọn một phông chữ không tương phản, bạn sẽ làm người khác rất khó đọc poster của mình.

Ngay cả khi bạn sử dụng một phông chữ duy nhất trên áp phích của mình, bạn có thể nhanh chóng tạo ra một hệ thống phân cấp thông tin chỉ bằng cách thay đổi màu sắc hoặc kích thước của chữ.

Dùng biểu tượng khi thiết kế poster

Biểu tượng được sử dụng trong thiết kế để biểu thị các khái niệm. Biểu tượng là cách hoàn hảo để nâng tầm thiết kế poster của bạn. Bạn có thể sử dụng các biểu tượng để tô điểm các điểm và thay thế văn bản.

Chúng cũng rất tuyệt để minh họa các ý tưởng một cách nhanh chóng. Hoặc bạn có thể làm cho các biểu tượng trở thành tiêu điểm chính trong thiết kế của mình.

Hãy ghi nhớ các phương pháp này khi sử dụng các biểu tượng trong thiết kế poster của bạn:

  • Chọn các biểu tượng có phong cách nhất quán.
  • Sử dụng các biểu tượng một cách tiết kiệm và để nhiều khoảng trắng để thiết kế của bạn dễ thở.
  • Thêm đường viền hoặc hình nền đơn giản vào các biểu tượng của bạn.
  • Nếu bạn thay thế văn bản bằng các biểu tượng, hãy đảm bảo rằng ý nghĩa đó rất rõ ràng.

Tiếp theo, hãy nói về việc sử dụng khoảng trắng một cách chính xác khi nói đến các biểu tượng. Khoảng trắng là không gian mở xung quanh thành phần thiết kế như một khối văn bản, tiêu đề hoặc biểu tượng.

Nếu không có khoảng trống, thiết kế poster của bạn sẽ mang lại cảm giác chật chội và thiếu chuyên nghiệp. Nó cũng sẽ làm cho poster của bạn rất khó đọc hoặc khó điều hướng.

Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Nếu bạn đã chú ý đến các mẫu và ví dụ trong bài viết này, bạn có thể nhận thấy rằng những người thiết kế poster sử dụng rất nhiều ảnh. Một số sử dụng ảnh gốc trong nền nhưng tất cả họ đều sử dụng hình ảnh chất lượng rất cao, bất kể là loại áp phích nào.

Nếu bạn định in poster ra hoặc phóng to nó, việc sử dụng ảnh chất lượng cao rất quan trọng. Hiện tượng mờ hoặc điểm ảnh nhỏ sẽ làm hỏng thiết kế poster của bạn.

Không quan trọng bạn đang sử dụng ảnh stock hay ảnh bạn đã chụp, tất cả chúng đều phải rất sắc nét và rõ ràng. Đôi khi, tốt hơn hết bạn nên sử dụng ảnh stock chuyên nghiệp thay cho ảnh cá nhân bị mờ.

Unsplash và Pexels đều là những trang web tuyệt vời để tìm ảnh đẹp, chất lượng cao cho áp phích của bạn.

Dịch vụ thiết kế poster giá rẻ

Bạn có thể vào sàn thương mại điện tử beelancer.vn để tìm những người làm nghề thiết kế poster tự do. Beelancer là nơi kết nối những người làm việc ở các ngành nghề không chỉ thiết kế poster mà còn gia sư, chỉnh sửa ảnh, IT, viết content,… với các nhà tuyển dụng có nhu cầu thuê ngắn hạn.

Với đội ngũ tận tâm, tận tình, tận lực, Beelancer tự hào là sàn giao dịch điện tử uy tín, chất lượng, giúp liên kết giữa những người có nhu cầu tìm kiếm người thiết kế poster với các chuyên gia có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm dày dặn. Với Beelancer, bạn chỉ cần truy cập trang web, tra cứu dịch vụ mà bạn muốn tìm kiếm ( không chỉ thiết kế poster mà Beelancer còn có các dịch vụ khác như gia sư, thiết kế, tư vấn tài chính,lập trình, chỉnh sửa video,v..v,…) sau đó xem mô tả của người thiết kế mà bạn chọn và tiến hành giao dịch.

Beelancer thậm chí sẽ giúp bạn giữ số tiền đó cho đến khi bạn xác nhận hài lòng với dịch vụ mà mình đang sử dụng. Nếu bạn không hài lòng, Beelancer sẽ ngay lập tức hoàn tiền lại cho bạn, bạn sẽ không mất bất cứ phí gì.

Một số dịch vụ thiết kế poster trên sàn beelancer.vn
Một số dịch vụ thiết kế poster trên sàn beelancer.vn

Đó là những lời khuyên cho người mới. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế poster.

Nếu bạn là một người thiết kế poster dày dạn kinh nghiệm, hãy chia sẻ trong phần bình luận lời khuyên của bạn dành cho những người mới muốn tạo dựng tên tuổi trong ngành thiết kế poster nhé. Kinh nghiệm của bạn có thể giúp những người khác trên con đường theo đuổi nghề này đấy.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây