Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc thiết kế board game cho riêng mình? Thiết kế board game không phải là công việc dễ dàng. Công việc này đòi hỏi cơ chế, quy tắc, nghệ thuật, và tất cả các loại biến số khác bao gồm cả những thứ bạn có thể chưa bao giờ xem xét. Chính vì sự khó khăn của những trò board game, hôm nay, Beelancer sẽ giới thiệu với các bạn 3 bước để việc thiết kế board game vô cùng đơn giản.

Thiết kế board game khó khăn vì những quy tắc và cơ chế của trò chơi
Thiết kế board game khó khăn vì những quy tắc và cơ chế của trò chơi

Board game là gì?

Board game là một trò chơi liên quan đến các bộ đếm hoặc quân cờ được di chuyển hoặc đặt trên một bề mặt được đánh dấu trước (hay còn được gọi là “bàn cờ”), theo một tập hợp các quy tắc.

Các trò chơi có thể dựa trên chiến lược thuần túy, may rủi hoặc kết hợp cả hai và thường có một mục tiêu được đặt ra mà người chơi phải hướng tới để chiến thắng.

Board game ban đầu thể hiện một trận chiến giữa hai bên và hầu hết các trò chơi trên bàn hiện tại vẫn dựa trên việc đánh bại đối phương về số điểm, vị trí giành chiến thắng hoặc tích lũy điểm.

Có rất nhiều loại và phong cách khác nhau khi thiết kế board game. Việc thể hiện các tình huống thực tế của chúng có thể từ không có chủ đề cố định, như với cờ caro, đến có chủ đề và câu chuyện cụ thể như ma sói. Các quy tắc có thể bao gồm từ rất đơn giản, như trong Tic-tac-toe, đến những quy tắc mô tả vũ trụ trò chơi rất chi tiết, như trong Dungeons & Dragons.

Khoảng thời gian cần thiết để học chơi hoặc thành thạo rất khác nhau tùy vào từng trò chơi. Thời gian học không nhất thiết phải tương quan với số lượng hoặc độ phức tạp của các quy tắc; một số trò chơi, chẳng hạn như cờ vua hoặc cờ vây, có luật chơi đơn giản trong khi kiện tướng phải tìm hiểu các chiến lược sâu sắc.

Cờ vua là một trong những loại board game có luật chơi đơn giản nhưng đòi hỏi người chơi phải có sự tìm tòi học hỏi
Cờ vua là một trong những loại board game có luật chơi đơn giản nhưng đòi hỏi người chơi phải có sự tìm tòi học hỏi

Sự yêu cầu tính sáng tạo cao có thể khiến bạn nản lòng khi thiết kế board game. Để hỗ trợ bạn trong việc biến công việc thiết kế board game trở nên dễ dàng, dưới đây là 8 mẹo thiết kế board game giúp bạn phát triển trò chơi của mình.

Tìm ý tưởng thiết kế

Tìm cảm hứng trong thế giới thực

Một trong những lời khuyên tốt nhất được đưa ra trong lớp học thiết kế board game là xây dựng ý tưởng trò chơi xung quanh một hành động hoặc hoạt động trong đời thực.

Vì vậy, thay vì phải vắt óc tưởng tượng có bao nhiêu người chơi, thiết kế bàn cờ, thẻ bài hay cách tính điểm, bạn sẽ tự giúp mình dễ thở hơn bằng cách bắt đầu với những sự việc có ở thế giới thực. Làm điều này có thể giúp bạn tìm ra những gì bạn muốn đạt được với trò chơi của mình và cho phép cơ chế của trò chơi phát triển một cách tự nhiên hơn.

Ví dụ: chúng ta có các bước sau:

  1. giả sử bạn chọn cờ cá ngựa làm hoạt động để cố định trò chơi của mình. Bạn đang thiết lập bàn cờ và các nước đi được quyết định bằng xúc xắc.
  2. Nếu vậy, có lẽ mỗi người chơi nên có một bảng với một số không gian để di chuyển. Có thể một số người sẽ tung xúc xắc nhiều điểm hơn và bạn có thể phân phối giá trị điểm của chúng để người chơi được khuyến khích suy nghĩ chiến lược trước khi tung xúc sắc.
  3. Trong cuộc sống thực, hai con ngựa gần nhau có thể sẽ húc hoặc đá nhau có thể bổ sung hoặc cản trở sự di chuyển của chúng. Điều này có thể phát huy tác dụng như một cơ chế tính điểm có điều kiện, nơi bạn đạt được hoặc mất điểm khi đặt những cây cụ thể liền kề với những con khác.
thiết kế board game

Điều quan trọng là phải xem xét người chơi có thể cảm thấy như thế nào khi chơi trò chơi của bạn và những cảm giác đó sẽ liên quan như thế nào đến câu chuyện tổng thể của trò chơi.

Ví dụ, nhiều người muốn tung xúc xắc và quyết định điểm và bước đi bằng việc hên xui nhưng cũng có người muốn cạnh tranh bằng việc gì đó để đạt được số điểm tương ứng (ví dụ như trả lời câu hỏi).

Mượn ý tưởng và cách tiếp cận từ các thiết kế board game bạn yêu thích

Ngoài ra, nếu bạn là người đã chơi nhiều loại board game khác nhau, bạn có thể thích bắt đầu suy nghĩ thiết kế board game của mình với các cơ chế cụ thể, sau đó chủ đề trò chơi của bạn đi sâu hơn một chút.

Khi thực hiện cách tiếp cận này, hãy cân nhắc những trò chơi bạn yêu thích và tự hỏi bản thân xem bạn thích gì khi chơi chúng.

Bạn có cảm thấy hài lòng vô cùng khi một trò chơi cho phép bạn làm gián đoạn hành động của đối thủ và chống lại họ không? Bạn thích chơi hợp tác hơn là chơi cạnh tranh? Hãy nắm bắt những yếu tố này và nâng chúng lên một tầm cao cho trò chơi của riêng bạn.

Hãy thử kết hợp chúng theo một cách mới và thú vị.

Có thể bạn ghét trò chơi nào đó vì ngăn bạn chơi theo một cách nhất định. Loại bỏ một số hạn chế khó chịu đó và xem kết quả của bạn là gì! Các trò chơi mới — giống như hầu hết mọi loại biểu hiện sáng tạo — thường là các bản phối lại hoặc mô phỏng lại các trò chơi cũ hơn. Và đó không phải là một điều xấu!

Có thể trong nửa quá trình của mình, bạn tìm thấy một chủ đề mới khiến bạn phải xem xét lại một số cơ chế trong trò chơi của mình.

Chơi thử

Tạo propotype

Sau khi bạn có được một ý tưởng thiết kế board game mà bạn cảm thấy hài lòng, đã đến lúc nghĩ ra một mẫu thử nghiệm và thuyết phục một số bạn bè của bạn thử chơi nó với bạn.

Để làm được điều này, bạn sẽ cần một cấu trúc tổng thể và một danh sách các quy tắc để điều chỉnh những gì người chơi có thể và không thể làm.

Trong giai đoạn đầu, nguyên mẫu của bạn có thể đơn giản như giấy nháp và bản nháp đầu tiên của một số quy tắc. Đừng bị cuốn vào các chi tiết làm cho nó hào nhoáng và hấp dẫn; trước khi điều đó xảy ra, bạn cần đảm bảo rằng cơ chế hoạt động cơ bản.

Lần đầu tiên bạn thử nghiệm với một nguyên mẫu, mọi thứ có thể không diễn ra như kế hoạch. Khi mọi người thử chơi nó, hãy ghi lại cách bản năng của họ khi người chơi phù hợp với mong đợi của bạn. Có vẻ như lúc đầu, họ sẽ không làm đúng theo luật hoặc tìm cách lách luật — và điều đó không sao cả, vì sau đó bạn có thể (và phải) thực hiện các chỉnh sửa.

Mặt khác, bạn có thể thích những gì một người chơi đã làm hơn những gì bạn định họ làm ban đầu. Trong trường hợp đó, bạn có thể thay đổi thiết kế board game của mình để khuyến khích nhiều hành vi đó hơn.

Hãy để người thân chơi thử những trò chơi board game mà bạn đã thiết kế
Hãy để người thân chơi thử những trò chơi board game mà bạn đã thiết kế

Tại sao chơi thử khi thiết kế board game lại quan trọng như vậy?

Tại các thời điểm khác nhau trong quá trình của bạn, bạn sẽ chơi những thứ khác nhau (và ngày càng cụ thể). Mọi phần trong thiết kế board game của bạn — từ cơ chế và các thành phần đến các quy tắc bằng văn bản và thiết kế đồ họa — góp phần giúp người chơi hiểu và kỳ vọng về cách chơi, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng mọi phần của thiết ké board game đều truyền đạt rõ ràng ý định của trò chơi.

Nếu không có phản hồi từ bên ngoài, thật khó để biết những gì có thể hoạt động hoặc có thể không hoạt động.

Bạn có thành kiến ​​rất cụ thể đối với thiết kế board game của mình kể từ khi bạn thiết kế nó, vì vậy mặc dù phiên bản đầu tiên của thiết kế board game có thể có ý nghĩa hoàn hảo đối với bạn, nhưng nó có thể không rõ ràng đối với người có trải nghiệm chơi trò chơi hoặc nhận thức tổng thể về thế giới khác bạn.

Đó là lý do tại sao chơi theo từng giai đoạn và với một nhóm người đa dạng, là điều bắt buộc để tạo ra thiết kế board game hoàn hảo.

Những điều cần hỏi người chơi thử

Dưới đây là một số câu hỏi — từ chung chung đến cụ thể — bạn có thể hỏi những người chơi thử khi thiết kế board game của bạn phát triển và thay đổi:

  • Phần yêu thích của bạn trong thiết kế board game là gì?
  • Các hành động chính của board game có làm bạn cảm thấy thoải mái không?
  • Chiến lược của bạn khi chơi là gì?
  • Bạn có cảm thấy thiết kế board game như vậy quá dài, quá ngắn hay vừa phải không?
  • Bạn có cảm thấy như bạn có quyền tự quyết và có thể tự đưa ra lựa chọn không?
  • Bạn có thể giới thiệu board game này cho người khác không?
  • Giao diện của thiết kế board game có phù hợp với trải nghiệm của bạn khi chơi nó không?

Khi nào ngừng điều chỉnh

Làm thế nào để bạn biết khi nào ngừng chơi trò chơi và để trò chơi của bạn đã kết thúc?

Không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này, thế nhưng theo thời gian, phản hồi mà bạn nhận được từ những người chơi thử sẽ ngày càng trở nên không quan trọng đối với cách mà board game vận hành. Đó là một chỉ báo tuyệt vời cho thấy bạn đang tiến gần đến đích.

Khi bạn đã thiết kế xong board game

Tại thời điểm này, bạn đã có bản thiết kế board game mà bạn hài lòng.

Bây giờ đã đến lúc để giới thiệu nó với mọi người.

Tạo ra tiếng vang và sự tò mò về thiết kế board game của bạn có thể là một trong những phần khó nhất của quá trình này. Hầu hết những nhà thiết kế board game bắt đầu thiết kế với tư cách là những người có sở thích về board game.

Nhưng sự thật là, trừ khi bạn có toàn bộ nhóm người sẵn sàng giúp đỡ bạn, hoặc có thêm rất nhiều tiền mặt, tự quảng cáo là một phần quan trọng của quá trình phát triển độc lập.

Tự tạo thương hiệu board game

Khi bạn đã sẵn sàng để giới thiệu board game đến với mọi người, hãy bắt đầu bằng cách lập tài khoản mạng xã hội cho board game(ở mức tối thiểu, bạn nên có trang Facebook và tài khoản Twitter — chỉ cần đảm bảo thiết lập hiện diện trên các nền tảng xã hội mà bạn cảm thấy dễ sử dụng).

Tự tạo thương hiệu board game bằng cách giới thiệu cho mọi người
Tự tạo thương hiệu board game bằng cách giới thiệu cho mọi người

Ngay sau khi bạn cảm thấy dự án của mình đủ để chi ra tiền cho một miền, hãy tạo một trang web cho game của bạn. Tiếp theo, mời bạn bè và những người chơi thử theo dõi dự án của bạn thông qua tất cả các kênh.

Những người này sẽ trở thành khán giả cơ bản của bạn và là nền tảng mà trên đó khán giả trong trò chơi của bạn sẽ phát triển. Nếu bạn sắp tham dự các sự kiện bên ngoài vòng kết nối bên trong của mình, bạn có thể bắt đầu tăng lượng khán giả của mình bằng cách chạy quảng cáo trên facebook, google hoặc thông qua các trò chơi board game tương tự.

Tìm đến những người cần thiết kế board game

Board game không chỉ là trò chơi dừng ở mức giải trí mà còn hiện diện như một cách rèn luyện trí tuệ. Chính vì vậy, hiện nay có rất nhiều công ty liên quan đến mảng giáo dục muốn sản xuất board game cho đối tượng học sinh. Đây là một môi trường rất tiềm năng mà nếu như board game có thể phát triển và phổ biến sẽ đem đến nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Để tìm kiếm những người muốn thuê người thiết kế board game, bạn truy cập vào beelancer.vn, đăng kí tài khoản bên bán và tham khảo trong phần tuyển dụng.

Beelancer.vn là sàn thương mại điện tử kết nối giữa bên bán là các chuyên gia, freelancer(người làm việc tự do), bán các dịch vụ dùng các kỹ năng chuyên môn để hoàn thành như làm SEO, Thiết Kế, Gia Sư, Tư Vấn, Lập Trình … và bên mua là thương nhân, tổ chức, hoặc cá nhân cần nhân sự ngắn hạn cho các dự án của bên mua.

Trang chủ sàn thương mại điện tử beelancervn
Trang chủ sàn thương mại điện tử beelancervn

Beelancer.vn sẽ giúp tối ưu hoá chi phí, chất lượng cho các hạng mục công việc trong các dự án của các công ty, hoặc cá nhân có nhu cầu, gia tăng tốc độ tìm nhân sự để hoàn thành công việc cho các dự án. Đồng thời cũng là nơi các chuyên gia, freelancer (người làm việc tự do) đủ trình độ kỹ năng có thể tìm công việc dồi dào và ổn định.

Với tất cả các dịch vụ bao gồm cả dịch vụ thiết kế board game, beelancer luôn yêu cầu các nhà tuyển dụng phải đăng tải giá cả rõ ràng, hợp lí. Giá dịch vụ thiết kế board game phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của các lập trình viên.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây