Dịch vụ kế toán trong thành lập 1 công ty có quan trọng?

Dịch vụ kế toán đóng một vai trò quan trọng và là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Báo cáo công việc của kế toán doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cho các nhà quản trị trong quá trình đánh giá, ra quyết định và hoạch định các chính sách mới. Cùng Beelancer Việt Nam tìm hiểu đặc thù công việc của một kế toán viên sẽ như thế nào nhé!

dịch vụ kế toán tại nhà

Dịch vụ kế toán là gì? Nhu cầu thị trường đối với ngành này như thế nào?

Dịch vụ kế toán là gì?

Nếu như nhiều năm về trước vị trí kế toán được “khoán” cho một nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp thì ngày nay, dưới sự trì trệ chung của ngành kinh tế và xu hướng cắt giảm nhân sự toàn cầu, nhiều kế toán không thể đảm bảo vị trí của mình trong công ty mà các doanh nghiệp đang gặp khó khăn cũng trở nên ngần ngại khi tiến hành thuê tuyển nhân sự cố định.

Từ đó họ nghĩ đến việc sử thuê dịch vụ kế toán tại nhà để tiết kiệm chi phí công ty, phía kế toán viên cũng linh động được thời gian và có thêm nguồn thu nhập mới. Vậy dịch vụ kế toán tại nhà được hiểu như thế nào?

dịch vụ kế toán tại nhà
Dịch vụ kế toán ngày càng được sử dụng phổ biến trong thành lập và điều hành công ty

Dịch vụ kế toán (tại nhà) sẽ mang nhiều đặc trưng của ngành kinh doanh dịch vụ dù cốt lõi vẫn dựa trên các đặc điểm của kế toán doanh nghiệp truyền thống. Việc thuê dịch vụ kế toán sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp (thường là trọn gói) các nghiệp vụ liên quan đến kế toán, được thực hiện bởi các chuyên viên kế toán trên cả nước. Công việc sẽ bao gồm các hoạt động như:

  • Kê khai thuế, nộp thuế cho Nhà nước.
  • Hoàn thiện các báo cáo tài chính theo tháng, theo năm, theo quý,…
  • Đảm bảo cho các hoạt động tài chính, trao đổi, giao dịch và đặc biệt là thuế luôn được mình bạch, rõ ràng,…

Nhu cầu thuê dịch vụ kế toán tại nhà năm 2020?

Theo nhiều dự đoán từ đầu năm 2020, nhu cầu thuê dịch vụ kế toán doanh nghiệp sẽ tăng trở lại sau khi nền kinh tế được phục hồi. Triển vọng ngành lên đến 10 năm nữa với ước tính tăng 10% cho các vị trí dịch vụ kế toán thuế, kế toán sổ sách, kế toán cá nhân, kế toán tại nhà,…

Dịch vụ kế toán tại nhà 4.0 sẽ có nhiều khác biệt mang tính cải tiến so với các dịch vụ kế toán doanh nghiệp hiện thời. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ cùng với xu hướng khởi nghiệp từ khắp mọi nơi trên thế giới sẽ mang đến một tương lai sáng lạn cho ngành kế toán.

Một số ngành nghề có nhu cầu sử dụng dịch vụ kế toán cao nhất:
– Dịch vụ kế toán, tư vấn tài chính và hỗ trợ kê khai thuế.
– Dịch vụ kế toán cho công ty bảo hiểm, doanh nghiệp nhà nước.
– Dịch vụ kế toán cho công ty bất động sản.
– Dịch vụ kế toán cho công ty phân tích tài chính, quản lí tài sản và các quỹ đầu tư.

dịch vụ kế toán tại nhà
Cre: Smart Presence

Vì sao công ty cần thuê dịch vụ kế toán?

Có nhiều lí do đưa đến quyết định tuyển chọn và duy trì bộ phận kế toán của một doanh nghiệp, mà tiêu biểu nhất phải kể đến các vai trò sau:

1. Giúp theo dõi tình hình tài chính của toàn bộ công ty

Như chúng tôi đã giới thiệu từ đầu bài viết, kế toán đóng một vai trò quan trọng và là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Báo cáo công việc của kế toán sẽ hỗ trợ cho các nhà quản trị nắm bắt được dòng tiền luân chuyển trong công ty và các hoạt động tài chính liên quan, đồng thời giúp họ theo dõi tình hình của hoạt động sản xuất, thị trường và chi phí nội bộ. Do đó mọi công ty từ lớn đến nhỏ, startup hay có thâm niên đều không thể khuyết đi công việc của một kế toán viên chuyên nghiệp.

2. Điều hòa và gắn kết các hoạt động khác nhau của doanh nghiệp

Khách quan mà nói, không có bộ phận liên đới nào có thể chịu trách nhiệm trực tiếp đến tài chính công ty và ảnh hưởng sâu rộng đến các hoạt động khác như bộ phận kế toán doanh nghiệp. Bộ phận này chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các mục tiêu và phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời là nơi điều tiết các dòng tiền và sự dịch chuyển các luồng giá trị dịch vụ cũng như đóng góp thực hiện các nhiệm vụ tài chính xuống các bộ máy khác trong công ty.

dịch vụ kế toán tại nhà

3. Hỗ trợ nhà quản trị ra các quyết định đầu tư, tài trợ và phân phối lợi nhuận

Các CFO (Giám đốc tài chính) sẽ đảm nhiệm 3 quyết định quan trọng trong suốt quá trình hoạt động của mình, cụ thể là Quyết định đầu tư, Quyết định tài trợ và Quyết định phân phối lợi nhuận. Và không ngẫu nhiên khi cả 3 quyết định chính yếu này đều liên quan mật thiết đến các báo cáo của bộ phận kế toán doanh nghiệp.

  • Quyết định đầu tư: quyết định đầu tư liên quan trực tiếp đến hạng mục tài sản (bao gồm tài sản ngắn và dài hạn). Sự rõ ràng và minh bạch trong quá trình phân tích sổ sách được thể hiện thông qua báo cáo tài chính và quản trị giúp các nhà đầu tư và giám đốc tài chính có cơ sở để đưa ra các quyết định về tiền mặt, khoản phải thu, hàng tồn kho và cả nợ ngắn hạn.
  • Quyết định tài trợ (hay quyết định huy động vốn): quyết định tài trợ là quyết định liên quan trực tiếp đến hạng mục bên phải của bảng cân đối kế toán – nguồn vốn (bao gồm nợ phải trả và vốn chủ sở hữu). Dựa vào kết quả phân tích của kế toán doanh nghiệp có thể xác định đúng nhu cầu huy động vốn, lựa chọn nguồn tài trợ và cân nhắc các “đòn bẩy” (đòn bẩy tài chính và đòn bẩy hoạt động kinh doanh).
  • Quyết định phân phối lợi nhuận: một chuyên viên kế toán doanh nghiệp sẽ gián tiếp giúp nhà quản trị tài chính tiết kiệm thời gian trong việc ra các quyết định phân phối lợi nhuận (liên quan đến các khoản mục: doanh thu, chi phí và lợi nhuận ở bảng kết chuyển kết quả kinh doanh). Đối với đa số doanh nghiệp, sử dụng dịch vụ kế toán thuế là cực kì cần thiết để hỗ trợ việc đưa ra quyết định phân phối lợi nhuận, đảm nhiệm các công việc như:
    – Nộp thuế, tiền phạt vi phạm kỉ luật khi thu nộp ngân sách, vi phạm hành chính, vi phạm hợp đồng, phạt nợ quá hạn, các khoản chi phí hợp lệ chưa được khấu trừ khi xác định lợi nhuận trước thuế.
    – Đối với doanh nghiệp trong ngành bảo hiểm, hàng thương mại cần trích lập thêm một khoản theo quy định của Nhà nước các quỹ như: phải nộp cho Nhà nước (thuế), tiền phạt, chi phí trước thuế và lãi vay,…

4. Cơ sở pháp lý quan trọng trong hoạt động khác của doanh nghiệp

  • Cơ sở cho các giao dịch tài chính, mua bán, sản xuất.
  • Giám sát và quản lý các hoạt động tài chính.
  • Cơ sở pháp lý đóng vai trò như bằng chứng về hành vi thương mại, dùng để giải quyết các tranh chấp, kiện tụng.
  • Cung cấp tài liệu hỗ trợ quá trình hoạch định của nhà quản trị, góp phần trển khai và tìm ra giải pháp tài chính tối ưu.
  • Cung cấp một kết quả tài chính rõ ràng, chỉnh chu, minh bạch, hợp pháp và không thể chối cãi.
  • Giúp duy trì, phát huy các mối liên kết trong nội bộ doanh nghiệp.
  • Quản lí dòng tiền, chi phí, doanh thu, lợi nhuận dựa trên việc lập các báo cáo và dự toán ngân sách chi tiết, giảm thiểu rủi ro và hạn chế tối đa các chi phí không cần thiết.
  • Thực hiện bảo hiểm về mặt tài chính cho doanh nghiệp.
dịch vụ kế toán tại nhà

5. Góp phần gắn kết và duy trì quan hệ với cổ đông

  • Đối với các cổ đông ngoài công ty, việc thông qua báo cáo tài chính hàng tháng cung cấp từ bộ phận kế toán giúp họ nắm bắt được “sức khỏe tài chính” và cổ tức của hạng mục đầu tư, từ đó cân nhắc việc có nên tiếp tục đầu tư hay không và bảo vệ quyền lợi trực tiếp của mình như thế nào.
  • Đối với các cổ đông trực tiếp điều hành công ty, các báo cáo tài chính cung cấp từ bộ phận kế toán sẽ giúp họ thông tin đến các cổ đông khác về tình hình tài chính của công ty một cách trực quan nhất, đồng thời là cơ sở để họ tạo niềm tin với cổ đông và đối tác ngoài doanh nghiệp.

Kết quả hoạt động của các kế toán doanh nghiệp hình thành nên các báo cáo tài chính, quản trị sẽ đồng thời là cơ sở đúng nhất giải quyết các tranh chấp quyền lợi cổ đông.

6. Là bộ mặt tài chính của doanh nghiệp trước Nhà nước

Kế toán chính là bộ mặt tài chính của doanh nghiệp, thể hiện cơ sở pháp lý trước Nhà nước, cụ thể như:

  • Có vai trò như giấy tờ và cơ sở pháp lý giải quyết các tranh chấp về quyền lợi của doanh nghiệp với cổ đông, nhà đầu tư, đối tác,…
  • Cung cấp một cái nhìn toàn diện về hoạt động tài chính của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định để tính toán thuế tốt nhất, cái chế các sai sót trong quá trình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
  • Kế toán cũng có thể hỗ trợ chính quyền trong việc soạn thảo và ban hành các luật lệ về thuế, tạo lập các chính sách kinh tế phù hợp với tình hình kinh tế quốc gia.
  • Nhiều báo cáo từ nhiều công ty sẽ góp phần phác thảo nên bức tranh chung của ngành nói riêng, của nền kinh tế nói chung. Từ đó giúp Nhà nước cân nhắc và hoạch định, điều chỉnh các chính sách để hỗ trợ hoặc củng cố nền kinh tế.

Tuyển dụng và thuê dịch vụ kế toán tại nhà uy tín ở đâu?

Hiện nay Beelancer Việt Nam đã hỗ trợ các freelancer kế toán đăng tuyển và thuê dịch vụ kế toán tại nhà, phục vụ nhu cầu tuyển dụng kế toán doanh nghiệp uy tín, chuyên nghiệp, tiện lợi trên khắp cả nước. Tiến hành thuê dịch vụ kế toán ngay tại đây nhé!

Sandra Bae

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây