Thiết kế website
Thiết kế website

Ngày nay con người hầu như thực hiện mọi thứ một cách trực tuyến bao gồm cả mua sắm. Website bán hàng xuất hiện như một cơn sốt thống lĩnh thị trường kinh doanh online và cạnh tranh trực tiếp với mua sắm truyền thống. Làm cách nào mà các website bán hàng lại đem lại sức mạnh khủng khiếp như vậy và làm sao để phát huy hoàn toàn sức mạnh của kinh doanh online?

Các website bán hàng đang dần chiếm lĩnh thị trường
Các website bán hàng đang dần chiếm lĩnh thị trường

Ngày nay, nếu bạn đang bán bất cứ thứ gì cho dù đó là giày thể thao, quần áo, sách hay đồ gia dụng, bạn cần phải bắt đầu với việc thiết kế một website bán hàng (hay còn được gọi là website thương mại điện tử) nổi bật. Website bán hàng cung cấp cho bạn cơ hội xây dựng thương hiệu, kết nối với nhiều khách hàng hơn và bán nhiều sản phẩm hơn, đương nhiên là điều này chỉ đúng khi bạn có thiết kế website phù hợp.

Thiết kế website rất quan trọng khi tạo một website bán hàng, những website bán hàng nên sử dụng màu sắc, phông chữ, hình ảnh, từ ngữ và đồ họa phù hợp để thuyết phục khách truy cập mua hàng. Thiết kế website bán hàng của bạn phải thu hút khách hàng tiềm năng, cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời và thể hiện sản phẩm của cửa hàng một cách hoàn hảo.

Vì vậy, trang web của bạn không chỉ phải trông đẹp, có thương hiệu, mà còn phải thúc đẩy khách truy cập trang web của bạn mua sản phẩm. Nhưng làm thế nào để thực hiện được điều đó? Làm thế nào để bạn thiết kế loại website bán hàng sẽ có sản phẩm được mua khỏi kệ?

Dưới đây là 11 mẹo thiết kế website thương mại điện tử hàng đầu để giúp bạn đưa cửa hàng online của mình lên một tầm cao mới:

Tối giản website bán hàng

Một trong những quy tắc hàng đầu mà bạn nên ghi nhớ trong quá trình thiết kế thương mại điện tử là “KIS” —Keep it simple!

Khi nói đến việc thiết kế một trang web thương mại điện tử, thiết kế đơn giản luôn tốt hơn. Bạn càng có nhiều thứ trên trang (Nhiều màu sắc, Quảng cáo biểu ngữ, pop-ups xuất hiện liên tục,…) Thì nó càng mất đi toàn bộ điểm của trang web trong mắt người tiêu dùng.

Hãy thiết kế website một cách tối giản nhất có thể
Hãy thiết kế website một cách tối giản nhất có thể

Ví dụ: Hãy nói tới shopee – một trong những trang web bán hàng phổ biến bậc nhất Việt Nam:

  • màu sắc chủ đạo của shopee là màu cam – một màu bắt mắt và màu xanh lơ – một màu dịu nhẹ dễ nhìn. Hai màu sắc này kết hợp với nhau đủ để nổi bật nhưng không làm chói mắt người dùng.
  • Shopee chỉ gắn những biểu ngữ giảm giá, săn sale tức là những biểu ngữ có chủ đề người tiêu dùng yêu thích.
  • pop-ups của shoppe chỉ xuất hiện một là duy nhất khi bạn mở trang web.

Khi thiết kế website, hãy giữ cho thiết kế của bạn rõ ràng, gọn gàng và đơn giản — và tập trung vào việc bán hàng.

Xây dựng thương hiệu khi thiết kế website bán hàng

Khi nói đến mua sắm trực tuyến, mọi người luôn muốn mua từ các thương hiệu đã có tên tuổi chứ không phải các trang web thương mại điện tử vô danh với nguy cơ bị lừa đảo cao.

Nếu bạn muốn tạo dựng niềm tin cần thiết để thúc đẩy doanh số bán hàng với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình, bạn cần phải suy nghĩ nghiêm túc về việc xây dựng thương hiệu của mình.

Thương hiệu của bạn giống như DNA của doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn vậy; nó cho người tiêu dùng biết doanh nghiệp của bạn là ai, bạn là người như thế nào và doanh nghiệp của bạn khác biệt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh? Nó đóng một phần rất lớn trong việc xây dựng kết nối với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Website bán hàng hiệu quả giúp gia tăng doanh số
Website bán hàng hiệu quả giúp gia tăng doanh số

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa thiết kế thương mại điện tử của mình, hãy dành thời gian để xác định thương hiệu của bạn — và sau đó đưa thương hiệu đó vào thiết kế của bạn. Nếu bạn không chắc mình là ai với tư cách là một thương hiệu, điều đó không sao! Bạn hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như:

  1. Nếu thương hiệu của tôi là một người, thì đó sẽ là ai?
  2. Nếu tôi phải mô tả thương hiệu của mình bằng ba từ, chúng sẽ là gì?
  3. Điều gì làm cho thương hiệu của tôi khác biệt với các cửa hàng thương mại điện tử khác?
  4. Chúng tôi làm gì tốt hơn những nhãn hàng khác trên thị trường?

Khi bạn biết mình là ai, bạn có thể đưa nó vào việc xây dựng thương hiệu cho trang web thương mại điện tử của mình. Và điều đó sẽ giúp xây dựng lòng tin với khách hàng đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng.

Suy nghĩ như một khách hàng

Nếu bạn muốn thiết kế trang web bán hàng của mình kết nối hiệu quả với khách hàng, bạn cần phải suy nghĩ như khách hàng của mình. Có một số điều mà khách hàng tiềm năng của bạn sẽ mong muốn được trải nghiệm trong khi ghé thăm website bán hàng của bạn bao gồm: một trang web dễ điều hướng, được thiết kế tốt, quá trình mua sắm trở nên dễ dàng, bảo mật cao, đơn giản và không gặp rắc rối.

Và nếu bạn muốn cửa hàng thương mại điện tử của mình thành công, tốt hơn hết bạn nên cung cấp cho họ những mong muốn này.

Hãy hiểu khách hàng của bạn cần gì
Hãy hiểu khách hàng của bạn cần gì

Trong quá trình thiết kế, hãy đặt mình vào vị trí của khách truy cập. Loại bố cục nào sẽ giúp họ điều hướng dễ dàng nhất? Làm cách nào để bạn có thể tổ chức các sản phẩm của mình theo cách có ý nghĩa đối với người dùng? Làm cách nào bạn có thể đơn giản hóa quy trình thanh toán?

Khi bạn nghĩ giống khách hàng của mình, bạn có thể đoán trước những gì họ muốn từ cửa hàng thương mại điện tử của bạn — và sau đó thiết kế trang web của bạn để đáp ứng những nhu cầu đó.

Xem thêm: Thế nào là tối ưu hóa website và 4 chiến lược tối ưu hóa bạn nên biết

Chọn màu sắc phù hợp cho website bán hàng

Chọn màu sắc cho website bán hàng không chỉ đơn thuần là nói “ màu đỏ là màu yêu thích của tôi vì vậy hãy thiết kế tất cả mọi thứ có màu đỏ!” Màu sắc là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ — và nếu bạn hiểu tâm lý đằng sau màu sắc, bạn có thể sử dụng nó để làm lợi thế của mình (và thúc đẩy doanh số trong quá trình này).

Các màu sắc khác nhau có thể truyền cảm hứng, cảm xúc và hành động khác nhau từ mọi người — vì vậy, nếu bạn muốn website bán hàng của mình nổi bật, bạn cần sử dụng những cảm hứng trong màu sắc đó làm lợi thế của mình.

Hãy lựa chọn màu sắc phù hợp khi thiết kế website bán hàng
Hãy lựa chọn màu sắc phù hợp khi thiết kế website bán hàng

Ví dụ: nếu bạn muốn mọi người mua hàng, hãy làm cho nút mua hàng nổi bật với màu sáng như màu đỏ. Theo tâm lý học màu sắc, màu đỏ khơi gợi cảm giác phấn khích và đam mê, là những yếu tố thúc đẩy chi tiêu — và các nghiên cứu cho thấy rằng việc tạo một nút màu đỏ có thể tăng mức mua hàng lên tới 34%.

Hoặc, nếu bạn muốn nâng cao uy tín của mình, hãy kết hợp màu xanh lam vào thiết kế web của bạn. Màu xanh lam không chỉ là một màu được yêu thích trên toàn thế giới mà nó còn được chứng minh là làm tăng cảm giác tin cậy, khiến nó trở thành màu sắc được ưa chuộng trong thế giới kinh doanh (đó là lý do khiến màu xanh lam xuất hiện trong hơn một nửa số logo của các nhãn hàng).

Vấn đề là, màu sắc là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong hộp công cụ thiết kế của bạn — và nếu bạn biết cách sử dụng nó, điều này có thể có tác động rất lớn đến thiết kế website của bạn.

Dùng hình ảnh chất lượng cao

Trong ngành thiết kế web, người ta biết rằng hình ảnh làm tăng sức ảnh hưởng (ví dụ: một nghiên cứu điển hình gần đây cho thấy rằng việc kết hợp nhiều hình ảnh có liên quan hơn vào thiết kế trang web đã làm tăng sức ảnh hưởng tới hơn 40%). Và điều đó càng đúng hơn khi nói đến thương mại điện tử.

Không ai đi mua một sản phẩm không có hình ảnh minh họa. Nếu muốn mọi người mua sản phẩm của mình, bạn cần cho họ thấy những gì họ đang mua thông qua hình ảnh sản phẩm chất lượng cao.

Có được những hình ảnh chuyên nghiệp về tất cả các sản phẩm của bạn (và có những hình ảnh về sản phẩm của bạn từ nhiều góc độ khác nhau) là bước quan trọng xây dựng lòng tin và sự tin cậy nơi khách hàng của bạn.

Hãy sử dụng hình ảnh chất lượng cao để minh họa trong website bán hàng
Hãy sử dụng hình ảnh chất lượng cao để minh họa trong website bán hàng

Nếu họ cảm thấy tự tin rằng họ biết những gì họ đang mua, họ có nhiều khả năng mua hàng hơn. Nhưng nếu không có hình ảnh nào về sản phẩm họ muốn mua (hoặc chỉ có hình ảnh chất lượng thấp), họ sẽ cảm thấy do dự hơn khi mua hàng.

Hãy tự giúp mình gia tăng doanh số bằng cách có nhiều hình ảnh chất lượng cao về bất cứ thứ gì bạn đang bán trên trang web thương mại điện tử của mình.

Giới thiệu sản phẩm với bố cục dễ đọc

Bạn có thể dành nhiều ngày để soạn thảo các mô tả dài cho các sản phẩm trên trang web thương mại điện tử của mình, nhưng hầu như rất ít khách hàng đọc hết.

Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết khách truy cập trang web chỉ đọc khoảng 20% văn bản trên bất kỳ trang web nào. Thay vì đọc nội dung từng chữ, họ chỉ cần lướt qua phần mô tả để tìm thông tin chính — vì vậy, nếu bạn muốn giới thiệu sản phẩm của mình (và thúc đẩy doanh số bán hàng trong quá trình này), bạn cần làm cho nội dung của mình có thể đọc lướt dễ dàng.

Trình bày với bố cục rõ ràng dễ đọc
Trình bày với bố cục rõ ràng dễ đọc khi thiết kế website bán hàng

Chia nhỏ nội dung của bạn — cho dù đó là mô tả sản phẩm, bài đăng trên blog hay trang “giới thiệu về chúng tôi” — thành một định dạng dễ quét. Giữ cho các câu và đoạn văn ngắn gọn, sử dụng in đậm để thu hút sự chú ý đến thông tin chính và sử dụng danh sách có dấu đầu dòng để chia nhỏ các khối văn bản lớn.

Việc quét nội dung của bạn càng dễ dàng, khán giả càng có nhiều khả năng tiếp thu thông điệp chính của bạn — và càng có nhiều khả năng bạn bán được hàng.

Thiết kế website bán hàng nhìn chuyên nghiệp

Cốt lõi của việc xây dựng một website bán hàng là khách hàng truy cập trang web của bạn và mua thứ gì đó từ bạn. Và kết quả là bạn yêu cầu họ cung cấp những thông tin riêng tư như số điện thoại, địa chỉ, số tài khoản,… Điều mà họ sẽ không cảm thấy thoải mái khi làm nếu trang web của bạn trông không có vẻ chuyên nghiệp.

Đầu tư vào một trang web chuyên nghiệp là điều bắt buộc nếu bạn muốn tạo niềm tin với khách hàng của mình và phát triển lòng tin đó là điều bắt buộc nếu bạn muốn cửa hàng thương mại điện tử của mình thành công.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

Vậy làm sao để trang web của bạn nhìn chuyên nghiệp?

Trang web của bạn không được có bất kỳ lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp nào. Phông chữ, bảng màu và thiết kế chân trang của bạn phải nhất quán từ trang này sang trang khác. Tất cả các liên kết và nút sản phẩm của bạn phải hoạt động. Ảnh của bạn trông hiện đại và thiết kế trang web tổng thể của bạn phải bắt kịp xu hướng thiết kế chung.

Vấn đề là, nếu bạn muốn khách hàng coi trọng mình, bạn cần phải cho họ thấy rằng bạn coi trọng bản thân — và cách duy nhất để làm điều đó là thiết kế website một cách chuyên nghiệp.

Sử dụng feedback của khách đã mua hàng

Một cách khác để xây dựng lòng tin vô cùng quan trọng là cho khách hàng thấy những đánh giá của khách hàng đã mua hàng.

Khi bạn thiết kế website bán hàng, hãy tìm cách để cho khách hàng tiềm năng của bạn thấy những phản hồi tích cực mà bạn nhận được từ những khách hàng hiện tại của mình. Thêm phần xếp hạng nơi mọi người có thể xếp hạng sản phẩm của bạn (và sau đó cố gắng để nhận được nhiều đánh giá 5 sao nhất có thể).

Hãy thêm phần đánh giá khi thiết kế website bán hàng
Hãy thêm phần đánh giá khi thiết kế website bán hàng

Thêm phần lời chứng thực nơi bạn làm nổi bật ảnh của khách hàng với một hoặc hai câu trích dẫn về trải nghiệm tuyệt vời mà họ đã có khi mua hàng của bạn. Yêu cầu khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn — và những gì họ thích ở chúng — rồi thêm chúng vào blog của bạn.

Khách truy cập website bán hàng của bạn càng thấy rằng những người khác đã có trải nghiệm tích cực khi mua sắm trên trang web của bạn (cho dù đó là thông qua các bài đánh giá hay lời chứng thực) thì bạn càng xuất hiện đáng tin cậy hơn.

Danh mục dễ dàng điều hướng

Sắp xếp các sản phẩm lộn xộn là điều tối kị khi bán hàng.

Nếu khách truy cập trang web của bạn phải nhấp vào khoảng mười tham mục khác nhau trước khi họ tìm thấy sản phẩm họ đang tìm kiếm, họ sẽ nhanh chóng mua sản phẩm đó, nhưng bằng cách nhấp chuột ngay đến trang web của đối thủ cạnh tranh.

Hãy thiết kế sao cho danh mục sản phẩm và trang sản phẩm của bạn dễ dàng điều hướng. Giúp khách hàng của bạn dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và lọc sản phẩm theo những thứ như màu sắc, kích thước hoặc loại sản phẩm.

Bạn càng thiết kế điều hướng các danh mục và trang của mình, khách hàng của bạn càng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và họ càng dễ dàng mua hàng.

Thiết kế bước thanh toán dễ dàng

Hãy nhớ không có gì giết chết doanh số bán hàng nhanh hơn các website bán hàng có thiết kế vụng về. Một khâu thanh toán lắt léo chắc chắn là một nhược điểm tiêu diệt doanh số của bạn cho dù những phần trước bạn làm có chỉn chu tới đâu.

Nếu quy trình thanh toán của bạn quá khó khăn, bạn sẽ mất khách hàng. Nếu bạn muốn mọi người mua hàng của mình, bạn cần thiết kế website bán hàng có quá trình mua hàng càng đơn giản, dễ hiểu và không gây khó chịu càng tốt.

Thiết kế website bán hàng dễ thanh toán
Thiết kế website bán hàng dễ thanh toán

Làm cho thiết kế trang thanh toán của bạn gọn gàng, đơn giản và dễ điều hướng. Cung cấp cho khách hàng của bạn tùy chọn đăng ký trang web của bạn. Làm rõ ràng mọi thứ về quy trình: thông tin bạn cần để xử lý giao dịch mua (và nơi họ cần nhập), các tùy chọn vận chuyển khác nhau có sẵn (và chi phí của chúng) và phải làm gì trong trường hợp có vấn đề với đặt hàng hoặc họ cần phải trả lại. Khi quá trình mua hàng hoàn tất, hãy hướng khách hàng của bạn đến trang xác nhận để họ biết quá trình vận chuyển hàng.

Tóm lại, nếu bạn muốn mọi người mua hàng của mình, hãy làm cho quá trình thanh toán dễ dàng nhất có thể.

Dịch vụ thiết kế website bán hàng giá rẻ

Để thiết kế website bán hàng nổi bật và chuyên nghiệp, bạn cần tìm đến các chuyên gia có kinh nghiệm để nhờ thiết kế website. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể tìm đến những chuyên gia online.

Họ là những người thiết kế website làm việc tự do theo dự án ngắn hạn, họ không thuộc bất kì công ty nào nhưng lại có kinh nghiệm làm việc phong phú với hàng loạt doanh nghiệp khác nhau.

Một lợi thế khác khi làm việc với các chuyên gia tự do là giá thành rẻ hơn so với việc tìm kiếm trên thị trường và mức chênh lệch phụ thuộc vào kinh nghiệm, kĩ năng của chuyên gia cũng như độ phức tạp của website bán hàng.

Để tìm những người thiết kế website bán hàng, bạn truy cập vào trang web beelancer.vn và tìm tới tham mục Xây dựng e-commerce site

Một số dịch vụ thiết kế website bán hàng
Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nguyên Ngọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây