Unity- 3 thứ bạn cần biết để bắt đầu gia nhập Game

Unity- đang là công cụ được sử dụng phổ biến nhất trong game. Nó là một game đa nền tảng cho tất cả mọi người sử dụng trên phạm vi thế giới. Nó gói rất nhiều tính năng lại với nhau và đủ linh hoạt để tạo ra hầu hết mọi trò chơi mà bạn có thể tưởng tượng.

Unity trong game là gì?

Unity, nói một cách đơn giản, là công cụ trò chơi phổ biến nhất thế giới. Nó gói rất nhiều tính năng lại với nhau và đủ linh hoạt để tạo ra hầu hết các trò chơi như Pokemon Go, Heathstone, Rimworld và nhiều trò chơi khác.

Unity là một sáng tạo thông minh được tạo ra với mục đích tối ưu hoá công cụ lập trình và thiết kế game. Ngày nay, với nhịp điệu của nền công nghệ 4.0, game không dừng lại ở mục đích như một trò chơi tiêu khiển phục vụ đời sống của con người mà còn là nơi thể hiện trí tuệ tự nhiên của con người.

Wikipedia định nghĩa như thế này:

” Unity là một công cụ trò chơi đa nền tảng với một IDE tích hợp được phát triển bởi Unity Teachnologies. Nó được sử dụng để phát triển trò chơi điện tử cho các plugin web, nền tảng máy tính để bàn, bảng điều khiển và thiết bị di động”

IDE là viết tắt của Môi trường phát triển tích hợp: Unity thực sự là sự kết hợp của

  1. Một công cụ trò chơi, cho phép trò chơi được tạo ra có thể chạy (do đó được chơi) trong các môi trường khác nhau.
  2. Một ứng dụng trong đó các “phần có thể nhìn thấy” của trò chơi có thể được ghép lại với nhau (IDE) với bản xem trước đồ họa và sử dụng chức năng “chơi nó” được kiểm soát.
  3. Một trình soạn thảo mã (cái được cung cấp là MonoDevelop, nhưng các nhà phát triển có thể sử dụng những cái khác; biết rằng viết mã thường được phân loại là một phần của IDE, nhưng để rõ ràng hơn về những gì sau đây, hãy giữ nó như một phần riêng biệt ).
Unity được công bố và phát hành lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2005 tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple Inc với tư cách là một công cụ trò chơi độc quyền dành cho Mac OS X. Công cụ này đã dần dần được mở rộng để hỗ trợ nhiều loại máy tính để bàn, thiết bị di động, bảng điều khiển và nền tảng thực tế ảo. 

Unity muốn trở thành công cụ đa nền tảng, muốn phát triển công cụ trên nhiều quốc gia và chiếm lĩnh thị trường game thế giới. Hiện nay, với những đổi mới và cải tiến, Unity tiếp tục chiếm tỷ số người dùng cao nhất so với những dòng chương trình game hiện tại.

Vì vậy, một khi có thiết kế trò chơi và tất cả các kỹ năng cần thiết, có thể kết hợp đồ họa, âm thanh, hình ảnh động trong IDE của Unity, viết vào trình chỉnh sửa mã được liên kết với nội dung và sau đó tạo một ứng dụng có thể chơi chạy trong một số môi trường khác nhau. Các tính năng của Unity là nó đa nền tảng, tức là ít nhiều trò chơi giống nhau có thể chạy tương tự trên iPad hoặc trên Windows.

Quá trình của nó về bản chất là khá phức tạp – trò chơi điện tử là những cấu trúc phức tạp. Unity cung cấp một quy trình làm việc hoàn chỉnh và nhiều trợ giúp trong quá trình thực hiện và một loạt các tính năng có trong phiên bản miễn phí của Unity. Nhưng IDE cho trò chơi đã xuất hiện khá lâu – tại sao Unity lại đặc biệt?

Unity dễ dàng sử dụng dành cho gamer.
Unity dễ dàng sử dụng dành cho gamer.

Vai trò của Unity trong game là gì?

Vai trò của Unity là gì?
Vai trò của Unity là gì?

Unity đặc biệt phổ biến để phát triển trò chơi di động và phần lớn sự tập trung của họ là trên nền tảng di động. Đường ống 2D của Unity3D là một bổ sung gần đây hơn cho động cơ và chưa hoàn thiện hơn so với đường ống 3D. 

Mặc dù vậy nó là một nền tảng phù hợp để phát triển trò chơi 2D ngay cả khi so sánh với các công cụ 2D chuyên dụng khác, đặc biệt nếu bạn định phát hành trò chơi trên nhiều thiết bị di động. Vai trò của Unity trong game chính là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình lập trình viên thiết kế hay biểu diễn một hình thái trò chơi mới.

Tại sao ngày nay Unity lại phổ biến như vậy?

Độ phổ biến đến từ cấu hình và khả năng kiếm tiền.
Độ phổ biến đến từ cấu hình và khả năng kiếm tiền.

Khi bắt đầu nghiên cứu thế giới đặc biệt của sự phát triển trò chơi điện tử, điều đầu tiên xuất hiện và cần tiếp xúc chính là khái niệm Unity là gì? Cách thức sử dụng của nó như thế nào?. Chính việc giải đáp từng câu hỏi như vậy sẽ khiến bạn đến gần hơn với việc sử dụng Unity một cách chuyên nghiệp.

Một khi biết tại sao nó hoạt động, bạn sẽ thấy rằng đó là một giải pháp tuyệt vời đến mức bạn sẽ khó dừng lại để giải thích cho bất kỳ ai lý do tại sao nó hoạt động: bây giờ bạn sẽ dành thời gian của mình để tạo trò chơi mới mẻ.

Trước hết Unity chủ yếu là miễn phí như một công cụ phát triển và hoàn toàn miễn phí bản quyền. Nhưng rõ ràng nó mang lại rất nhiều tiền cho các nhà sản xuất – đó là một hệ sinh thái đang hoạt động, với hơn một triệu nhà phát triển đã đăng ký Unity.

Nhìn chung, do hiệu quả mang lại vượt bậc cùng khả năng cá kiếm cực cao mà Unity ngày càng được sử dụng phổ biến và tiếp tục có những cải biên hiện đại.

Ưu điểm và khuyết điểm của nó

Trong lĩnh vực phát triển ứng dụng trò chơi, công ty phát triển trò chơi di động coi engine Unity 3D lên hàng đầu và đánh giá cao nó cho sự phát triển của trò chơi. Các phiên bản cải tiến của Unity 3D đã liên tục nâng cấp công cụ và khắc phục sự cố. Tuy nhiên, vì mỗi đồng xu đều có hai mặt, động cơ cũng có một số mặt trái và lợi ích.

Không phải không tồn tại khuyết điểm?
Không phải không tồn tại khuyết điểm?

Ưu điểm

Hỗ trợ nền tảng

Động cơ này rất được ưa thích vì hỗ trợ mở rộng đến 27 nền tảng. Ứng dụng được phát triển và triển khai có thể dễ dàng chia sẻ giữa các nền tảng PC, web và di động. Bên cạnh đó, phương pháp nhanh nhẹn cho phép tạo mẫu nhanh chóng và phát hành liên tục, do đó tăng tốc độ phát triển trò chơi.

IDE

Trình soạn thảo văn bản được cung cấp bởi IDE để viết mã, nhưng đôi khi một trình soạn thảo mã riêng biệt cũng được các nhà phát triển sử dụng để giảm bớt sự nhầm lẫn. Ngoài ra, trình soạn thảo phát triển tích hợp hỗ trợ JavaScript và C # để viết kịch bản, và cũng cung cấp các tính năng đáng chú ý lý tưởng cho việc phát triển trò chơi.

Đồ hoạ

Hiệu ứng hình ảnh và âm thanh chất lượng cao được hỗ trợ bởi công cụ giúp phát triển trò chơi một cách dễ dàng. Hình ảnh có thể điều chỉnh trên mọi màn hình và thiết bị mà không bị biến dạng hoặc ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

Tài liệu

Các nhà phát triển mới làm quen cần tài liệu dễ hiểu được cung cấp chi tiết bởi Unity engine. Tài liệu chi tiết bao gồm lời giải thích của từng chủ đề nhỏ, giúp những người mới tiếp cận có thể nắm rõ lý thuyết để vận hành vào việc thiết kế trò chơi.

Gỡ lỗi

Việc gỡ lỗi và tinh chỉnh trở nên dễ dàng hơn đáng kinh ngạc với việc phát triển trò chơi Unity vì tất cả các biến trò chơi được hiển thị trong khi chơi trò chơi, do đó cho phép các nhà phát triển gỡ lỗi quá trình trong thời gian chạy.

Khuyết điểm

Đồ hoạ

Không phải nói, nhưng động cơ bị tụt lại phía sau từ quan điểm đồ họa. Nó không cung cấp một loạt các công cụ để tạo ra đồ họa tuyệt vời trái ngược với các công cụ phát triển trò chơi khác.

Vật lý

Trong công cụ Unity 5, hỗ trợ tích hợp cho công cụ vật lý PhysX có một số vấn đề về hiệu suất và thiếu một số chức năng quan trọng cần được thêm vào để tạo ra ứng dụng trò chơi tuyệt vời.

Chi phí giấy phép

Các nhà phát triển cần có giấy phép để cải tiến đồ họa, triển khai và hiệu suất tốt nhất. Những giấy phép này rất đắt để mua. Hơn nữa, việc sử dụng kết xuất, hỗ trợ bộ đệm, hỗ trợ stencil và khá nhiều tính năng khác sẽ làm tăng chi phí phát triển do giấy phép đắt tiền.

Mã nguồn

Mã này ổn định trong Unity so với các công cụ khác và được đóng gói với một kiến ​​trúc tuyệt vời giúp cải thiện hiệu suất ứng dụng trò chơi. Tuy nhiên, mã nguồn không có sẵn làm cho việc tìm kiếm, giải quyết và khắc phục các vấn đề về hiệu suất trở nên khó khăn.

Hogging bộ nhớ

Trò chơi được phát triển dựa trên công cụ Unity tiêu thụ nhiều bộ nhớ hơn, do đó tạo ra lỗi OOM và các vấn đề gỡ lỗi trong ứng dụng.

3 thứ bạn cần biết để gia nhập game

Xử lý hai mốc thời gian

Thời gian trong trò chơi là một thứ nguyên có liên quan. Là Unity là một công cụ đa nền tảng và do bất kỳ nền tảng nào cũng có các phiên bản và khả năng tính toán khác nhau, bạn có vấn đề là việc thiết kế lại màn hình (kết xuất khung hình) và tính toán các sự kiện vật lý và biến đổi (các bước vật lý) có thể khác nhau và do đó cùng một trò chơi.

Có thể nói dễ hoặc khó tùy thuộc vào nơi nó được xuất bản. Nếu bạn có các sự kiện không đồng bộ (như bạn bắt buộc phải có trong trò chơi), chúng có thể liên quan khác nhau tùy thuộc vào nền tảng, dẫn đến lối chơi không mạch lạc. Và cuối cùng, tùy thuộc vào nền tảng, bạn có thể có mối tương quan khác nhau giữa việc thực hiện một bước vật lý và kết xuất lại trên video.

Unity cung cấp cho bạn các công cụ tích hợp để giải quyết những vấn đề này một cách có hệ thống, bằng cách cho phép chọn phản ứng trên các khoảng thời gian cố định hoặc trên tốc độ khung hình, tùy thuộc vào nền tảng. Nó cũng cho phép bạn tinh chỉnh hạt kết xuất theo chức năng của các tài nguyên có sẵn – tất cả điều này đều miễn phí.

Chỉnh sửa trực tiếp trong thời gian chạy

Tại mọi thời điểm của trò chơi, trò chơi của bạn ở trạng thái: tài sản ở một vị trí trong không gian, điểm có giá trị, bình bay có động lượng. Bây giờ, rất khó để tưởng tượng một hệ thống phức tạp sẽ hoạt động như thế nào nếu không thử nó (thậm chí Da Vinci đôi khi đã sai), và một cách tuyệt vời để làm cho nó hoạt động là sửa chữa mọi thứ trong khi kiểm tra chúng (đối với những người đang phát triển web: cách

Thật tuyệt là hôm nay bạn có thể kiểm tra CSS và HTML bằng cách sửa đổi nguồn “trực tiếp” trong trình duyệt, không cần làm mới?). Giờ đây Unity cho phép bạn kiểm tra và thay đổi trạng thái khi bạn chạy trò chơi của mình trong IDE. Nó thậm chí còn cung cấp cho bạn một cái nhìn cấu trúc về những thay đổi nội dung trò chơi trong khi chơi! Đây là một khía cạnh rất thực tế khác của việc phát triển trong Unity.

Unity làm cho việc gỡ lỗi từ các điểm ngắt mã ít cần thiết hơn nhiều bằng cách cho phép kiểm tra và chỉnh sửa các biến trong trò chơi. Bạn có thể cân bằng trò chơi bằng cách chơi trong phiên bản thời gian chạy thử trực tiếp các giá trị mới.

Giờ đây, nó cũng cho phép bạn gỡ lỗi các biến cổ điển bằng cách khởi chạy toàn bộ trò chơi từ trình gỡ lỗi và do đó thiết lập các điểm ngắt; nhưng đó không phải là cách chính để tiến hành. Unity quản lý khái niệm về nhà lắp ghép, một mẫu có thể sử dụng lại mà bạn có thể sử dụng để tạo các phiên bản ban đầu kế thừa tất cả các thành phần của nhà lắp ghép, sau đó mỗi phiên bản có thể có trạng thái phát triển độc lập.

Bạn có thể tạo prefabs bất kỳ lúc nào từ bất kỳ đối tượng nào – để bạn có thể thay đổi ý định bất kỳ lúc nào và cũng có thể thử mọi thứ trước khi tạo chúng thành mẫu. Bằng cách thêm các phiên bản tạm thời của prefabs trong IDE, bạn sẽ có được bản xem trước trực quan và thời gian chạy của các đối tượng trò chơi, cung cấp cho bạn dấu hiệu trực quan về quá trình trước khi nó trở thành hoàn toàn theo chương trình.

Không làm quá nhiều, không làm quá ít

Với sự phức tạp của vấn đề trò chơi, đối với bất kỳ công cụ nói chung nào luôn có vấn đề là ở một bên cho bất cứ điều gì bạn sẽ làm, sẽ có một công cụ chuyên dụng hơn, khó sử dụng hơn và mạnh mẽ hơn, và mặt khác, công cụ của bạn là hữu ích vì nó bao gồm tất cả các khía cạnh của việc làm trò chơi.

Giữ cân bằng giữa hai bên không phải là điều dễ dàng, và trong Unity, điều này chủ yếu được thực hiện bằng cách cho phép các cải tiến liên tục. Giống như bạn không thể thực hiện bất kỳ mô hình 3D thực nào với Unity, nhưng nó vẫn cho phép bạn tạo các hình khối và hình cầu để bạn sớm có ý tưởng về cách hoạt động của cảnh.

Bạn có thể nhanh chóng làm bản nháp và tinh chỉnh dần dần; không quá nhiều, không quá ít. Trong khi Unity kết hợp cấu trúc tách biệt các mối quan tâm, nhập nội dung ở nhiều định dạng, bạn vẫn có thể làm việc với các nguyên mẫu trò chơi đa nền tảng còn lại bên trong nó.

Tổng kết

Thị trường game trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang vô cùng phát triển. Vì thế, kéo theo tỷ lệ nhân sự tập trung phân khúc thị trường này ngày càng đông đúc, nhưng nếu nhìn vào thực tế khách quan, không phải nhà lập trình game nào cũng nắm vững nguyên tắc và vận hành Unity hiệu quả.

Beelancer Việt Nam là nơi kết nối giữa các freelancer Unity game và các doanh nghiệp thiết kế game nổi tiếng- đang có nhu cầu tìm kiếm một người đồng hành trên con đường phát triển game chuyên nghiệp.

Beelancer Việt Nam- nơi cung cấp đội ngũ gamer thành thục Unity.
Beelancer Việt Nam- nơi cung cấp đội ngũ gamer thành thục Unity.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm freelancer trong mọi lĩnh vực hoặc muốn tìm một công việc phù hợp với bản thân, hãy đến với Beelancer thông qua:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nutt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây