Thiết kế mô hình 3D – Sự cải tiến vượt bậc của công nghệ

Mô hình thiết kế 3D
Mô hình thiết kế 3D

Hiện nay, ngành thiết kế 3D đang ngày càng được phổ biến và có xu hướng được khách hàng tin dùng khá cao vì chất lượng hình ảnh, màu sắc, linh động của bản vẽ mang lại giúp cho khách hàng dễ dàng hình dung được sản phẩm của mình hơn. Ngoài ra, trong ngành thiết kế 3D được chia thành nhiều mảng khác nhau như: thiết kế nội thất 3D, thiết kế mô hình 3D, thiết kế logo, thiết kế sản phẩm,…

Bên cạnh đó, bài viết dưới đây sẽ tập trung chủ yếu vào Sự cải tiến vượt bậc của công nghệ – Thiết kế mô hình 3D. Trong bài viết này sẽ giúp cho bạn tìm hiểu được về ngành thiết kế mô hình 3D cũng như mở ra nhiều cơ hội việc làm cho ngành thiết kế 3D và cách thức tìm kiếm được người thiết kế 3D cho mình.

Thiết kế mô hình 3D là gì?

Mô hình hóa 3D là quá trình phát triển biểu diễn toán học của bất kỳ bề mặt nào của vật thể (vô tri hoặc sống) theo ba chiều (tọa độ Oxyz) thông qua phần mềm chuyên dụng trong đồ họa máy tính 3D, được gọi là mô hình 3D. Nó có thể được hiển thị dưới dạng hình ảnh hai chiều thông qua quá trình gọi là kết xuất 3D hoặc được sử dụng trong máy tính mô phỏng các hiện tượng vật lý.

Thiết kế mô hình 3D
Thiết kế mô hình 3D

Mô hình có thể được tạo tự động hoặc thủ công. Quá trình mô hình hóa thủ công chuẩn bị dữ liệu hình học cho đồ họa máy tính 3D tương tự như nghệ thuật tạo hình như điêu khắc.

Như vậy, Thiết kế 3D là một kỹ thuật nhằm giúp dựng một sự vật thành hiện thực từ một bản số hóa 3D, công việc đó được thực hiện dựa vào các thao tác kỹ thuật trên các phần mềm đồ họa chuyên dụng của máy tính như SketUp, DX Studio, Autodesk 3Ds Max, SolidWorks,….như thế cũng có thể được gọi là thiết kế mô hình 3D.

Tại sao chúng ta nên dùng thiết kế 3D?

Trong bản vẽ, các mô hình 3D đó sẽ mang đến những góc nhìn, hình ảnh chân thực giúp người xem có thể cảm nhận rõ ràng hơn về đồ vật mà mình muốn thể hiện. Đây là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, quan trọng để lột tả được những góc nhìn rõ ràng, chi tiết nhất về 1 sản phẩm, đồ vật, hay một không gian cụ thể (đối tượng).

Thiết kế mô hình nhà cửa 3D
Thiết kế mô hình nhà cửa 3D

Như vậy, nhờ vào tiến bộ của công nghệ mà ứng dụng mô hình 3D đã giúp cho chúng ta có thể thấy được các sản phẩm, mô hình một cách dễ dàng hơn so với bản vẽ thông thường ở trên giấy.

Sự khác nhau giữa thiết kế thông thường và thiết kế 3D?

Trong ngành đồ họa 3D nói chung được chia thành rất nhiều thể loại khác nhau như: đồ họa kỹ thuật và đồ họa chuyên mỹ thuật. Tuy nhiên thì thiết kế 3D cũng sẽ có đôi chút khác biệt so với ngành thiết kế mỹ thuật.

Về cơ bản, giữa chúng có vài điểm khác biệt lớn:

Thiết kế mỹ thuậtThiết kế 3D
Sản phẩm được xác định trên một mặt phẳngSản phẩm được xác định trong không gian tọa độ 3 chiều (Oxyz)
Không giới hạn về hình họcĐòi hỏi tư duy về hình học không gian và sự chặt chẽ giữa các bố cục
Sao chép các hiệu ứng dựa trên thẩm mỹ của người vẽThể hiện được hiệu ứng đổ bóng vật lý

Sau khi so sánh giữa 2 thể loại thiết kế được nêu trên thì ta có thể dễ dàng nhận thấy được rằng có sự can thiệp của công nghệ đã giúp cho mọi người hình dung sản phẩm một cách tốt và hiệu quả nhất. Đồng thời, còn giúp ta tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu vì các vật liệu, màu sắc đều đã có sẵn ở trên các ứng dụng của thiết kế 3D.

Các bước cơ bản để giúp dựng mô hình 3D dễ dàng hơn?

Ngoài ra, để có được sản phẩm xuất sắc, hoàn chỉnh từ THIẾT KẾ 3D thì chúng ta cần phải các bước chuẩn bị đầy đủ và phù hợp nhất để giúp người thiết kế dễ dàng hình dung sản phẩm:

Dựng mô hình mẫu 3D
Dựng mô hình mẫu 3D
  • Chuẩn bị tư liệu của sản phẩm mẫu như: ảnh, video, hay các thông tin, thông số yêu cầu để nhân viên thiết kế nắm bắt được.
  • Nắm được các yêu cầu cơ bản, mục đích sử dụng của mô hình 3D để có thể chuẩn bị các tài nguyên, công cụ hỗ trợ cần thiết và đầy đủ nhất.
  • Chọn phần mềm dựng 3D phù hợp với yêu cầu của chúng ta mong muốn.
  • Tiến hành dựng mô hình 3D.
  • Tối ưu lưới cho mô hình để sản phẩm đạt được yêu cầu đã đề ra.
  • Làm vật liệu texture cho sản phẩm để có độ bóng mịn,l màu sắc như ý muốn….

Với những bước nêu trên đã giúp cho người thiết kế có thể nắm bắt dễ dàng hơn để áp dụng thành một quy trình làm việc chính xác, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả của công việc.

Cơ hội nào cho ngành thiết kế mô hình 3D hiện nay?

Hiện nay, ngành thiết kế mô hình 3D đang khá là phổ biến vì nhu cầu tính thẩm mỹ và toàn vẹn cho sản phẩm khá cao cho nên nhiều khách hàng mong muốn tìm kiếm các nhà thiết kế 3D để đáp ứng cho yêu cầu của mình.

Vậy cần tìm kiếm ở đâu để có thể đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng? Ngày nay bạn không cần phải tìm kiếm xa xôi chỉ để tìm 1 người thiết kế nữa vì đã có cộng đồng Freelancer – người làm việc tự do – giúp bạn giải quyết được những vấn đề bạn đặt ra mà không cần phải di chuyển đi lại quá nhiều thời gian.

Sàn TMĐT Beelancer.vn
Sàn TMĐT Beelancer.vn

Đội ngũ công ty Beelancer.vn chúng tôi tự tin là cầu nối giúp bạn có thể tìm kiếm được những bạn thiết kế mô hình 3D đảm bảo được sự uy tín và đáng tin cậy, đồng thời giá cả cũng hợp lý và minh bạch rõ ràng.

Vậy Beelancer.vn là gì? Beelancer.vn là sàn Thương mại điện tử giúp kết nối giữa bên người bán là các chuyên gia, freelancer (người làm việc tự do), đăng bán các dịch vụ bằng cách dùng các kỹ năng làm việc để hoàn thành các dự án như Thiết Kế, Gia Sư, Tư Vấn, Lập Trình … và bên mua là khách hàng tiềm năng hoặc các công ty đầu tư mong muốn hợp tác làm việc với Freelancer – nhà thiết kế 3D.

Một số dịch vụ thiết kế mô hình 3D hiện đang có ở trên sàn Beelancer

Dịch vụ thiết kế mô hình 3D hiện đang có sẵn ở trên sàn Beelancer
Dịch vụ thiết kế mô hình 3D hiện đang có sẵn ở trên sàn Beelancer

Sau khi tìm hiểu về thông tin của sàn TMĐT Beelancer.vn thì các bạn vào website của sàn, sau đó chọn thư mục “Thiết kế” sẽ xuất hiện “Thiết kế mô hình 2D/3D”. Các bạn có thể tự do lựa chọn các bạn Freelancer với giá cả hợp lý mà mình mong muốn hợp tác nhất.

Dịch vụ thiết kế mô hình 2D/3D có sẵn tại sàn

Hiện nay, có rất nhiều sàn thương mại điện tử là nơi trung gian kết nối giữa các Freelancer và doanh nghiệp nhằm tìm kiếm, hỗ trợ việc làm và dịch vụ lẫn nhau. Đội ngũ Beelancer Việt Nam chúng tôi hiện đang sàn TMĐT uy tín giúp các Freelancer Việt Nam liên kết với khách hàng nhằm đáp ứng được nhu cầu dịch vụ tốt và hiệu quả cao nhất. Nếu bạn quan tâm đến sàn TMĐT Beelancer Việt Nam có thể vào những kênh sau đây:

Website Beelancer Việt Namhttps://www.beelancer.vn
Fanpage Facebookhttps://www.facebook.com/beelancer.vn
YoutubeĐi tới kênh Youtube
Mobile App trên Apple StoreTải tại đây
Mobile App trên Google PlayTải tại đây

Nói chung, chúng ta có thể nhận thấy được rằng những sản phẩm, đồ dùng, nhà cửa,… đều được sử dụng thông qua các ứng dụng liên quan đến thiết kế mô hình 3D. Chính vì thế, để có sản phẩm tốt và đạt thành quả như mong muốn thì chúng ta cần phải nhờ vào sự hỗ trợ từ công nghệ , trong số đó là thiết kế 3D.

Hy vọng sau khi đọc bài viết trên đã giúp cho các bạn biết thêm về khái niệm thiết kế 3D và những ứng dụng thực tiễn liên quan đến dựng mô hình 3D.

Annie Tran

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây